Hoạt động góc_Lớp lớn 3

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

Hoạt động góc là một trng những hoạt động vui chơi mà trẻ thích thú nhất. Ở hoạt động góc trẻ mô phỏng lại thế giới của người lớn theo khả năng, sựu hiểu biết, vốn kinh nghiệm của trẻ.

Trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình, trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.

Ở góc xây dựng: Trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân xây dựng, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao

Góc góc phân vai: Trẻ đóng vai bác sỹ khám bệnh cho mọi người, trẻ thể hiện là một bác sỹ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình, hỏi han, nhắc nhở, cấp phát thuốc… nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn.

Trẻ có thể vào vai các cô bán hàng, cô nội trợ, mẹ con,….

Góc nghệ thuật tạo hình trẻ được thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình, những gì mà trẻ thích và được trẻ vẽ thành bức tranh sinh động ngộ nghĩnh.

Góc học tập: Trẻ tái tạo lại những gì đã được cô dạy trẻ trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn, củng cố những kĩ năng trẻ đã được học. Và tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.

           Hoạt động vui chơi, hoạt động góc là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, là phương tiện hữu hiệu để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.

 

Phạm Thị Xuân Thủy

 

Chia sẻ bài viết


02363 670 034