Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

Báo cáo tham luận

Thứ hai - 10/02/2014 04:47
Báo cáo tham luận về thực hiện PCGD MN 5 tuổi
PHÒNG GD&ĐT HÒA VANG
TRƯỜNG MN HÒA TIẾN 1 
              ______________________                     
   CỘNG HOÀ XẴ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
          Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
          __________________________________
 
                                        

                Hòa Tiến, ngày 13 tháng 08 năm 2012

BÁO CÁO THAM LUẬN
GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ
THỰC HIỆN MỤC TIÊU PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON
 
            Kính thưa các cấp lãnh đạo!
Kính thưa quý vị đại biểu!
          Kính thưa toàn thể hội nghị!
          Được sự phân công của lãnh đạo, trong hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013 hôm nay, tôi xin báo cáo một số giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi tại trường mầm non Hòa Tiến 1 năm học 2012-2013.
          Kính thưa quý vị đại biểu!
          Kính thưa hội nghị!
          Ngày 25 tháng 7 năm 2009, Bộ trưởng BGD ĐT ban hành thông tư số 17/2009/TT-BGD ĐT về chương trình giáo dục mầm non. Chương trình GDMN được xây dựng theo những định hướng đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng CSGD trẻ toàn diện trong các trường mầm non hiện nay; chương trình chú trọng đến kích thích phát triển các giác quan, các chức năng tâm sinh lý, hình thành những phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống làm nền tảng chuẩn bị thuận lợi cho trẻ vào học lớp 1 và phát triển tốt cho giai đoạn sau.
          Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ ngày 09 tháng 02 năm 2010 đã khẳng định: "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN, vấn đề mọi trẻ em năm tuổi được đến trường, lớp mầm non là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của toàn xã hội"
          Kính thưa quý vị đại biểu!
          Kính thưa hội nghị!
          Năm học 2011 - 2012 là năm thứ 6 Trường MN Hòa Tiến 1 thực hiện chương trình GDMN kể từ khi được chọn thí điểm CTGDMN của Bộ GD ĐT, năm thứ 2 thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em mầm non 5 tuổi và là năm trường phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 theo QĐ 36/ BGD ĐT ngày 20 tháng 8 năm 2008.
Trong năm học qua, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt và có chất lượng các cuộc vận động: chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và triển khai phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm thứ 4.
Trong năm học qua nhà trường chỉ đạo tốt việc thực hiện CTCSGD MN theo tinh thần thông tư 17/2009/TT-BGDĐT, thông qua các chuyên đề, và tổ chức các hoạt động giáo viên lồng ghép giáo dục trẻ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tổ chức các lễ hội, sự kiện phù hợp tình hình thực tế địa phương và nhà trường trong năm học đạt hiệu quả cao. Tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện phổ cập cho cả giai đoạn và từng năm; mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ để thực hiện có chất lượng.
+ Trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm, được đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ sau mỗi đợt khám ( kết hợp với phụ huynh để chăm sóc sức khỏe cho trẻ)                  
+ Tỷ lệ chuyên cần của trẻ 5 tuổi đạt     : 97,6%
+ Tỷ lệ chuyên cần của trẻ dưới 5 tuổi   : 91,8%
+ Tỷ lệ trẻ phục hồi về dinh dưỡng: .cân nặng: 18/29 - 62%, .chiều cao 19/41-39,5%
+ Tỷ lệ trẻ đạt theo các bài tập chỉ số ở các lĩnh vực phát triển:
   . Nhà trẻ: Đạt từ 87 đến 92%
   . Mẫu giáo: Trẻ 3-4 tuổi đạt 95-96%
                       Trẻ 4-5 tuổi đạt 96-99%
                       Trẻ 5-6 tuổi đạt 98-100%
+ Trẻ được tham gia các Hội thi " Bé MN vui khỏe, Bé vui đến trường, vui hội trăng rằm, Bé với an toàn giao thông " cấp trường, bé và mùa xuân, lễ hội bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái, Bé tập làm nội trợ, sân chơi truyền hình " tại các nhóm lớp, trẻ tham gia các hội thi nhằm tạo sự mạnh dạn và tự tin cho trẻ khi đến trường và chuẩn bị được tâm thế ban đầu để vào trường tiểu học. Trong năm học nhà trường đã vận động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. PGD đã kiểm tra và được đánh giá thực hiện tốt công tác PCGD cho trẻ MN 5 tuổi
Phong trào chiến sỹ thi đua, giáo viên giỏi tại trường ngày được nâng lên, năm học 2011-2012 có 11 giáo viên tham gia dự thi tăng 3 giáo viên so với năm học 2010-2011, 14 sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút áp dụng đạt hiệu quả cao tại trường, và 100% giáo viên có 1 cải tiến trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường chỉ đạo và thực hiện nhiều biện pháp trong việc đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến lề lối làm việc, hội họp, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và trong hoạt động để dạy trẻ;       Trong năm học qua nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo về tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng các hạng mục trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Vừa qua, theo Quyết định số 6641/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2012 của UBND thành phố Đà Nẵng quyết định công nhận Trường MN Hòa Tiến 1 đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 2.
Để tiếp tục duy trì những thành quả đã đạt được trong năm học 2011 - 2012 và tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non trong năm học 2012 - 2013, trường MN Hòa Tiến 1 căn cứ vào tình hình thực tế đầu năm học tại đơn vị:
 * Thực trạng của đơn vị: ( vào thời điểm đầu năm học)
          *Quy mô nhóm, lớp: 15   Nhà trẻ: 2 nhóm  Lớp mẫu giáo: 13 lớp
          Tổng số trẻ: 405 cháu      Nhà trẻ: 22 cháu    Lớp mẫu giáo:  383 cháu
          Tổng số CBGVNV: 43 người
          * Cơ sở vật chất: Trường có 15 phòng học, 3 phòng chức năng được trang bị tương đối các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Tuy nhiên để đảm bảo các trang thiết bị, đồ dùng dạy và học cho cô và trẻ đủ về số lượng và chất lượng để phổ cập trẻ mầm non là chưa đảm bảo.
          * Giáo viên: 100%  giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo sư phạm mầm non và được tạo điều kiện theo học các lớp nâng cao trình độ chuyện môn: Cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm mầm non. Có 73,3% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, một số giáo viên có khả năng tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ khá tốt. Thế nhưng chưa hẳn 100% giáo viên nắm bắt thấu đáo chương trình GDMN, bộ chuẩn PTTE 5 tuổi và nhiệt tình trong công tác CSGD trẻ.
          * Trẻ: Đa số trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹ thông minh, vâng lời cô giáo. Tuy nhiên một số trẻ có thể trạng thấp còi và béo phì, trẻ mới ra lớp lần đầu tiên là không ít. Số trẻ trên lớp còn nhiều so với quy định khiến cho giáo viên khó có thể quan sát, nắm rõ tâm lý của từng trẻ để tổ chức các hoạt động phát guy tích cực của tất cả trẻ trong nhóm, lớp.
          * Phụ huynh: Phần lớn phụ huynh nhiệt tình, luôn đồng tình ủng hộ tinh thần và vật chất cho nhà trường, tạo mối liên hệ gắn bó giữa gia đình và nhà trường. Tuy nhiên một số phụ huynh do công việc bận rộn nên việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng như thực hiện CTGDMN, thực hiện truyền thông về bộ chuẩn đến phụ huynh còn nhiều hạn chế.
          * Các giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện phổ cập GDMN trong năm học 2012 - 2013:
   Tiếp tục thực hiện tốt và có chất lượng các cuộc vận động chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,  và triển khai phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm thứ 5. Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của các cấp trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013, nhất là các văn bản chỉ đạo về công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
          1. Huy động trẻ trên địa bàn ra lớp:
          Phối kết hợp với lãnh đạo các hội đoàn thể ở địa phương, rà soát trẻ 0 - 5 tuổi trên địa bàn, vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp. Chỉ đạo giáo viên điều tra số trẻ 5 tuổi trên địa bàn, số trẻ chưa ra lớp, có kế hoạch vận động, giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt không có điều kiện đưa trẻ ra lớp thực hiện mục tiêu phổ cập MN.
          2. Tuyên truyền vận động, phổ biến, quán triệt các nội dung về chương trình GDMN và công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
          Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm tại trường và giáo viên trao đổi trực tiếp phụ huynh, tổ chức tuyên truyền chương trình chăm sóc giáo dục mầm non theo thông tư 17 của BGD ĐT và bộ chuẩn phát triển trẻ em mầm non 5 tuổi là bước quan trọng trong thực hiện phổ cập GDMN, nhằm nâng cao nhận thức và giúp phụ huynh hiểu được nội dung chương trình GDMN, trẻ cần tạo nền móng ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, sự liên kết các nội dung giáo dục từ nhà trẻ đến mẫu giáo sẽ giúp trẻ có các kỹ năng theo lứa tuổi, giáo viên mẫu giáo lớn bớt nhọc nhằn trong việc rèn các kỹ năng cơ bản cần thiết mà chỉ tập trung nâng cao các kỹ năng trẻ đã có, tạo nhiều cơ hội cho trẻ khám phá sáng tạo. Phụ huynh hiểu được vấn đề này sẽ phối kết hợp tốt với nhà trường trong tạo môi trường, công tác giáo dục trẻ.
          Phối kết hợp các hội đoàn thể ở địa phương tuyên truyền tầm quan trọng của việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non.
       3. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ:
     Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt khâu vệ sinh ATTP, VSMT, các loại thực phẩm được hợp đồng công ty thực phẩm Đắc Vinh rõ ràng, không để  vấn đề ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường. Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo cải tạo bếp ăn Yến Nê 2 đảm bảo diện tích và quy trình theo chuẩn Quốc Gia mức độ 2.
    Tổ chức 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm, tổ chức cân đomột năm 3 lần và đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ sau mỗi đợt ( có kết hợp với phụ huynh để chăm sóc sức khỏe cho trẻ). Các nhóm, lớp có trẻ thấp còi nhẹ cân, béo phì phải đưa ra biện pháp cụ thể để phòng chống, phục hồi về dinh dưỡng cho trẻ.
       Ngoài đảm bảo tốt định lượng kcalo trong các bữa ăn hàng ngày, đảm bảo vệ sinhcho trẻ nhà trường vận động phụ huynh cho trẻ uống sữa tại trường và tham gia học ngoại khóa Erobic để nâng cao thể chất.
       4. Tăng cường công tác xây dựng trường, lớp đảm bảo chất lượng dạy và học:
       Tiếp tục đầu tư, tham mưu bổ sung các cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi theo thông tư 02 của BGD ĐT đáp ứng các hạng mục yêu cầu chuẩn QG mức độ 2.
       Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ dạy và học cho trẻ ở mỗi chủ đề, xem đây là một mục tiêu thi đua của các nhóm, lớp.
       5. Nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non:
       Duy trì xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao trong đơn vị.
       Tổ chức bồi dưỡng CBGV nội dung CTGDMN và bộ chuẩn phát triển trẻ em mầm non 5 tuổi (28 chuẩn và 120 chỉ số).
       Ưu tiên giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có năng lực tổ chức các hoạt động cho trẻ dạy các lớp 5 tuổi, đáp ứng phổ cập trẻ 5 tuổi.
       Chỉ đạo giáo viên thường xuyên nghiên cứu tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN. Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tím tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm " Chơi mà học, học mà chơi". Chú trọng đến việc trẻ "Học như thế nào" hơn là " học cái gì", coi trọng quá trình xây dựng hơn là kết quả hoạt động. Chú trọng tổ chức môi trường, giao tiếp hợp tác gắn bó giữa người lớn với trẻ và trẻ với trẻ. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi, với khả năng của từng trẻ, với nhu cầu hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế. Trong từng buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng giáo viên trao đổi, thảo luận kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
       Thường xuyên kiểm tra các hoạt động CSGD trẻ ở các nhóm, lớp kịp thời khen thưởng các phong trào thi đua, biểu dương những cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ và các phong trào.
  Triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua và lồng ghép phù hợp vào các hoạt động đạt hiệu quả cao;
          Kính thưa quý vị đại biểu!
          Kính thưa hội nghị!
          Trường mầm non là nơi quyết định đến sự hình thành và phát triển một cách toàn diện về nhân cách và trí tuệ của trẻ. Trường MN Hòa Tiến 1 chúng tôi luôn đưa ra nhiều giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Tại hội nghị này trường chúng tôi rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của các lãnh đạo, đóng góp ý kiến, hỗ trợ tạo điều kiện để trường chúng tôi tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non trong năm học này và những năm tiếp theo.
          Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn./.  
 

Tác giả bài viết: Hiệu Trưởng: Đỗ Nữ Lâm Thanh

Nguồn tin: Nội bộ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Phòng GD thể chất cho trẻ

  Trẻ học Aerobic

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile