Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

CHỦ ĐỀ ĐỘNG VẬT TỔ MẪU GIÁO BÉ

Thứ hai - 29/02/2016 10:25
CHỦ ĐỀ: NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU
Độ tuổi: 3 - 4  tuổi
 (Thời gian thực hiện 6 tuần từ ngày 29/02 /2016 đến 09/04/2016)
LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết ích lợi của các thức ăn có nguồn gốc từ các con vật với sức khỏe con người;
 
 
 
- Trẻ biết cách đề phòng khi tiếp xúc với các con vật.
 
 
 
 
2.Giáo dục phát triển vận động
-  Trẻ biết phối hợp các động tác để phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện được một số vận động cơ bản (chạy đổi hướng theo đường dích dắc, ném bóng trúng đích, đập và bắt bóng, nhảy  bật liên tục vào các ô);
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay và các ngón tay trong việc sử dụng bút, kéo, gập giấy, xếp hình.
 
 
- Nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen thuộc được chế biến từ động vật ( thịt, cá, trứng, sữa), tên gọi của các món ăn hằng ngày và ích lợi đối với sức khỏe;
- Biết giữ gìn vệ sinh an toàn khi tiếp xúc với các con vật.
 
 
 
 
 
 
- Hô hấp:  Gà gáy;
- TV: Hai tay đưa lên cao (4 lần 2 nhịp);
- BL: Đứng hai tay đưa ngang, quay người sang hai bên. (4 lần 2 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên liên tục (4 lần 2 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ (4 lần 2 nhịp).
- Bật nhảy liên tục vào các ô;
- Đi chạy theo hướng quy định, theo đường dích dắc, theo đường hẹp;
- Chuyền bóng 2 bên theo hàng ngang;
- Ném bóng trúng đích.
- Trò chơi vận động: “Mèo đuổi chuột, chim bay cò bay, cò bắt ếch, bịt mắt bắt dê, con gì biến mất, bắt chước tạo dáng các con vật, cáo và thỏ, bắt bướm”…
- Gập, đan các ngón tay vào nhau, quay ngón tay, cổ tay, cuộn cổ tay;
- Đan, tết;
- Xếp chồng các hình khối khác nhau;
- Xé, dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Tô vẽ nghuệch ngoạc;
- Cài, cởi cúc áo.
 
 
- Trò chuyện  về một số thực phẩm và món ăn được chế biến từ động vật (thịt, cá, trứng, sữa) và ích lợi của các món ăn đối với sức khỏe con người;
- Quan sát tranh ảnh về giữ gìn vệ sinh, an toàn khi tiếp xúc với các con vật;
- Trò chuyện về những nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật.
 
 
- Hô hấp:  Gà gáy;
- TV: Hai tay đưa lên cao, hạ xuống (4 lần 2 nhịp);
- BL: Đứng hai tay đưa ngang, quay người sang hai bên. (4 lần 2 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên liên tục (4 lần 2 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ (4 lần 2 nhịp).
- Bật nhảy liên tục vào các ô;
- Chuyền bóng 2 bên theo hàng ngang;
- Ném bóng trúng đích;
- Đập và bắt bóng;
- Tung và bắt bóng.
- Bật xa 20 – 25 cm
 
- Trò chơi vận động: “Mèo đuổi chuột, chim bay cò bay, cò bắt ếch, bịt mắt bắt dê, con gì biến mất, bắt chước tạo dáng các con vật, cáo và thỏ, bắt bướm”…
- Tập phối hợp cử động bàn tay, ngón tay, gấp giấy làm một số con vật, tập sử dụng kéo;
- Xếp hình các con vật;
- Làm một số con vật từ nguyên vật liệu thiên nhiên.
 
 
 
Phát  triển
nhận thức
 Khám phá khoa học
- Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm nổi bật như: nơi sống, thức ăn, thói quen vận động của một số con vật quen thuộc và ích lợi của chúng;
 
- Trẻ phát triển tư duy quan sát, khả năng nhận xét, phán đoán về một số con vật quen thuộc: Cấu tạo, hình dáng, thức ăn;
 
 
 
 
- Trẻ biết được ý nghĩa của ngày 8-3.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Làm quen với toán
- Trẻ biết so sánh 2 nhóm con vật theo kích thước( To - nhỏ, dài -ngắn);
 
- Trẻ biết nhận ra số lượng trong phạm vi 5 qua đếm, xếp tương ứng 1-1, gộp 2 nhóm và tách thành 2 nhóm nhỏ hơn các con vật trong phạm vi 5;
- Trẻ biết phân biệt số lượng 1 và nhiều, nhiều hơn - ít hơn;
 
 
 
- Trẻ biết nhận ra các hình tròn, hình vuông, hình tam giác trong thực tế và chắp ghép hình, tạo thành hình mới có hình dạng giống các con vật gần gũi, quen thuộc;
 
 
- Trẻ biết cách chăm sóc, bảo vệ các con vật gần gũi.
 
 
 
 
 
 
- Đặc điểm nổi bật, và ích lợi của con vật quen thuộc.
 
 
 
 
- Mối liên hệ đơn giản giữa con vật quen thuộc với môi trường sống của chúng;
- Quan sát so sánh cấu tạo, hình dáng, thức ăn của các con vật;
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật gần gũi.
- Biết được ý nghĩa của ngày 8-3 là ngày của bà, mẹ của cô giáo và các bạn gái;
- Trẻ nói lên được tình cảm của mình nhân ngày 8-3, tạo ra những sản phẩm đẹp để tặng bà, mẹ và các cô nhân ngày lễ lớn.
 
 
 
 
 
 
 
- Phân loại con vật theo 1 – 2 dấu hiệu về kích thước To – nhỏ, dài – ngắn;
 
 - Trẻ đếm trên các con vật đến 5 và nói kết quả;
 - Biết xếp tương ứng 1-1 và so sánh tách gọp 2 nhóm con vật có số lượng trong phạm vi 5;
 
- Phân biệt số lượng 1 và nhiều, so sánh 2 nhóm con vật trong phạm vi 5 và nói được nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn;
- Nhận biết tên gọi các hình học, chắp ghép các hình học thành các con vật gần gũi, quen thuộc.
 
 
 
 
 
- Quan sát và làm quen với việc chăm sóc và bảo vệ các con vật gần gũi quen thuộc với trẻ.
 
 - Quan sát, đàm thoại, trò chuyện tìm hiểu về:
+ Tên gọi và các bộ phận chính của một số con vật;
+ Đặc điểm nổi bật, ích lợi, điều kiện sống của một số con vật.
- So sánh nhận xét về một vài đặc điểm nổi bật của các con vật;
- Cách kiếm mồi, thức ăn, thói quen của các con vật;
- Nhận xét về vận động màu sắc, thức ăn của chúng;
- Biết được ý nghĩa của ngày 8-3 là ngày của bà, mẹ của cô giáo và các bạn gái;
- Trẻ nói lên được tình cảm của mình nhân ngày 8-3, tạo ra những sản phẩm đẹp để tặng bà, mẹ và các cô nhân ngày lễ lớn.
  + Trò chơi: “ ”, “Hái quả”, “ Chọn hoa”, “ Chọn quả”, “ thi ai chon nhanh”, “ Đoán cây qua lá”, “Giỏ rau quả”, “ Chiếc túi kì lạ”, “ ngửi hoa”.
 
- So sánh về kích thước 2 con vật: To – nhỏ, dài – ngắn.
- Trò chơi phân loại các con vật theo kích thước: To – nhỏ, dài – ngắn.
- Trẻ đếm trên các con vật đến 5 và nói kết quả;
- Biết xếp tương ứng 1-1 và so sánh tách gộp 2 nhóm con vật có số lượng trong phạm vi 5;
- Phân biệt số lượng 1 và nhiều, so sánh 2 nhóm con vật trong phạm vi 5 và nói được nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn;
- Thực hành, tập luyện qua trò chơi
+ Nhận dạng, gọi tên hình tròn – hình vuông – hình tam giác và nhận dạng các hình đó trong thực tế;
- Ghép các hình tạo thành hình các con vật quen thuộc gần gũi với trẻ;
- Quan sát và làm quen với việc chăm sóc và bảo vệ các con vật gần gũi quen thuộc với trẻ.
- Trò chơi:
“ Về đúng nhà ”, “ Cái túi bí mật”, “ Đếm 5 thứ”, “ Có bao nhiêu con vật trong nhóm”, “ Đoán xem có nhiêu con”, “Kể đủ 5 con”.
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ biết gọi tên và kể được một vài đặc điểm nổi bật của một số con vật gần gũi;
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét về con vật với cô và các bạn;
- Trẻ kể được một số câu chuyện có sự giúp đỡ của người lớn, đọc được một số bài thơ đã nghe về các con vật gần gũi, quen thuộc.
- Biết gọi tên và nói lên được một số đặc điểm nỗi bật về các con vật quen thuộc gần gũi với bé;
- Kể lại những điều đã quan sát từ các con vật;
- Mô tả về các con vật gần gũi (  qua tranh, ảnh, quan sát các con vật);
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề động vật;
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề động vật;
- Nghe các bài thơ, bài hát, ca dao về chủ đề động vật; 
- Các câu đố về các con vật khác nhau;
- Kể chuyện đã được nghe có sự giúp đỡ;
-Mô tả sự vật, tranh ảnh có sự giúp đỡ;
- Kể tên và kể một số con vật trẻ đã biết.
- Gọi tên và nói lên được một số đặc điểm nỗi bật về các con vật quen thuộc gần gũi với bé;
- Trò chuyện, mô tả các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật quen thuộc;
- Kể lại những điều đã quan sát từ các con vật;
- Mô tả về các con vật gần gũi (  qua tranh, ảnh, quan sát các con vật);
- Làm sách tranh về các con vật (có sự giúp đỡ của cô giáo);
 - Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện  về chủ đề động vật;
- Trả lời các câu đố về các con vật( có sự giúp đõ của cô giáo);
- Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện : ‘‘ Đàn gà con’’ , ‘‘Rong và cá’’, ‘‘Cáo Thỏ và gà trống ’’, ‘‘Giọng hót chim sơn ca’’,  ‘‘ Bác gấu đen và hai chú Thỏ », «  Bó hoa tặng cô »;
 - Kể chuyện theo tranh về một số con vật quen thuộc;
- Xem tranh, ảnh, sách báo về một số con vật.
+ Trò chơi đóng kịch: ‘‘ Cáo thỏ và gà trống’’ , ‘‘ Chuột, gà trống và mèo’’.
 
 
 
 
Phát triển
 thẩm mỹ
 
 
 
 
 
 Giáo dục âm nhạc
- Trẻ thích hát vận động theo nhạc các bài hát về các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Tạo hình
- Trẻ biết thể hiện những cảm xúc của mình về các con vật qua hoạt động vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình .
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc về các con vật gần gũi xung quanh bé;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và biết thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát hay bản nhạc;
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc;
- Sử dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát;
- Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm;
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về chủ đề động vật;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình;
Sử dụng các nguyên vật liệu  (vỏ hộp lõi giấy, giấy vụn, nút chai…) để làm đồ chơi về chủ đề động vật;
- Nhận xét sản phẩm tạo hình.
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc về các con vật gần gũi xung quanh bé;
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề: “ Cá vàng bơi”,“ Đàn vịt con”, “ Thương con mèo”, “ Đố bạn”, “ Con chuồn chuồn”, “Một con vịt” “ Qùa ngày 8/3”;
- Nghe hát: “ Cò lả”, “Gà gáy” , “ Chú voi con ở bản đôn”, “ Cái bống  ”;
- Nghe nhạc, nghe bài hát, bản nhạc dân ca địa phương;
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát;
 - Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề;
- TCAN: “Gà gáy, vịt kêu?”, “Nghe tiếng kêu đoán con vật”, “Cá bơi”.
 
- Cắt, nặn, xé dán, tô màu, … về chủ đề động vật;
- Tô màu,  xé dán một số hình ảnh về chủ đề động vật;
- Vẽ, xé dán, nặn, tô màu, xếp hình một số con vật;
+ Vẽ con cá;
+ Vẽ gà con;
+ Xếp dán con vịt;
+ Tô màu con trùng;
+ Vẽ theo ý thích;
+ Nặn con vật sống trong rừng.
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
1. Phát triển tình cảm
- Trẻ biết yêu thích các con vật nuôi;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Trẻ biết một số kỹ năng chăm sóc và có ý thức bảo vệ các con vật nuôi;
- Trẻ biết cộng tác với các bạn, các thành viên trong gia đìnhtrong các hoạt động chăm sóc các con vật nuôi;
 
- Yêu mến, quan tâm đến những con vật gần gũi, quen thuộc;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Bảo vệ, chăm sóc các con vật;
- Phân biệt được hành vi đúng- sai, tốt – xấu;
- Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép;
 
 
- Xem tranh ảnh về các con vật;
- Tham quan sở thú, vườn bách thú, trại chăn nuôi;
- Trò chuyện về những con vật mà bé yêu thích;
- Tham gia vào các trò chơi đóng vai: “Mẹ con” “Cửa hàng thực phẩm ” “Cửa hang thú nhồi bông” “Phòng khám bệnh”...
 
- Làm quen với việc chăm sóc con vật( cho cá, thỏ , gà ăn…);
- Thực hành, luyện tập hành vi văn hóa trong giao tiếp, hợp tác với các bạn, với người thân trong gia đình trong việc chăm sóc bảo vệ các con vật ...
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Phòng GD thể chất cho trẻ

  Trẻ học Aerobic

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile