Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

CHỦ ĐỀ ĐỘNG VẬT TỔ NHỠ

Thứ năm - 31/03/2016 19:51
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
(Thời gian thực hiện 6 tuần từ ngày 29/02/2016 đến 11/04/2016)
             LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết mặc các thực phẩm được chế biến từ động vật, ích lợi của các món ăn từ động vật với sức khỏe con người;
- Trẻ biết tránh những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật.
 
2. Giáo dục phát triển vận động
- Trẻ biết phối hợp các động tác để phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
- Trẻ có khả năng thực hiện nhịp nhàng, giữ được thăng bằng cơ thể và thể hiện sức mạnh khi thực hiện một số vận động như: nhảy lò cò, trèo lên xuống 4 gióng thang, bật khép chân, tách chân và chạy chậm;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
-  Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay và ngón tay (gấp giấy, ghép hình, sử dụng được kéo, bút…);
 
 
 
 
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm;
- Nhận biết dạng chế biến từ động vật;
- Nhận biết và tránh những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật.
 
 
 
+ HH: Gà gáy
+ TV: Hai tay đưa ra trước, gập khủyu tay;
+ BL: Quay người sang bên;
+ C:  Đứng, nhún chân, khuỵu gối;
- Bật: Bật luôn phiên chân trước chân sau.
- Nhảy lò cò 4 - 5 nhịp;
- Trèo lên, xuống 5 gióng thang;
- Bật tách chân khép chân qua 5 ô;
- Chạy chậm 80m - 100m trong 30 - 40 giây;
- Đập và bắt bóng.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Gập giấy;
- Lắp ghép hình;
- Tô , vẽ hình;
- Xếp chồng các khối;
- Cài, cởi cúc, buộc dây.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trò chuyện và thảo luận về một số món ăn được chế biến từ các con vật và ích lợi của các món ăn đối với sức khỏe;
- Trò chuyện về những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật và cách phòng tránh.
 
 
 
+ HH: Gà gáy
+ TV: Hai tay đưa ra trước, gập khủyu tay;
+ BL: Quay người sang bên;
+ C:  Đứng, nhún chân, khuỵu gối;
- Bật: Bật luôn phiên chân trước chân sau
- Nhảy lò cò 4 - 5 nhịp;
- Trèo lên xuống 5 gióng thang;
- Bật tách chân khép chân qua 5 ô;
- Chạy chậm 80m - 100m trong 30 - 40 giây;
- Đập và bắt bóng.
- Luyện tập củng cố vận động: Ném bằng 2 tay, chạy nhanh, đi trên đường kẻ thẳng; Tung và bắt bóng; Ném trúng đích nằm ngang….;
+ TCVĐ: “Mèo đuổi chuột” “Trời tối trời sáng” “Đi như gấu, bò như chuột” “Bịt mắt bắt dê”…
- Cho trẻ trải nghiệm một số thao tác khéo léo của bàn tay qua một số hoạt động:
- Gập giấy;
- Lắp ghép hình;
- Xếp chồng các khối;
- Cài, cởi cúc, buộc dây...
- Vẽ, cắt tranh, ảnh, xé dán, gấp, xếp hình các con vật theo ý thích;
- Làm nhà, chuồng từ hộp các tông cho các con vật;
- Làm đồ chơi các con vật từ các nguyên vật liệu tự nhiên.
 
 
Phát  triển
nhận thức
1. Khám phá khoa học
- Trẻ tò mò, thích tìm hiểu về các con vật quen thuộc: Phân biệt những điểm giống của một số con vật quen thuộc qua tên gọi, đặc điểm nổi bật, môi trường sống, thức ăn, vận động;
- Trẻ biết phân loại các con vật theo 1- 2 dấu hiệu (môi trường sống, kích thước hoặc ích lợi, hay tác hại…)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các con vật gần gũi.
 
2. Làm quen với toán
- Trẻ biết so sánh sự giống và khác nhau của các hình (hình tròn với, hình tam giác với hình vuông…) Chắp ghép các hình để thành hình mới giống các con vật;
 
- Trẻ biết chữ số và số lượng trong phạm vi 4;
- Trẻ biết gộp 2 nhóm các con vật và tách 1 nhóm con vật thành các nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 4 và đếm;
- Trẻ biết so sánh chiều cao của 2 con vật, sử dụng được từ cao hơn - thấp hơn;
 
 
 
 
- Nhận biết đặc điểm bên ngoài của con vật gần gũi, ích lợi và tác hại đối với con người;
- So sánh sự giống và khác nhau của 2 con vật;
- Phân loại con vật theo 1-2 dấu hiệu.
- Phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật;
 
-  Lễ hội cô và mẹ.
 
 
- So sánh sự giống và khác nhau của các hình (hình tròn– hình vuông, hình tam giác – hình chữ nhật…) Chắp ghép các hình để thành hình mới giống các con vật;
- Tạo ra các hình học bằng các cách khác nhau;
- Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 4;
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm;
- Tách 1 nhóm đối tượng bằng các nhóm nhỏ hơn;
 
- So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp theo quy tắc chiều cao của 2 con vật và sử dụng được cao hơn – thấp hơn;
 
 
 
- Quan sát thảo luận, đàm thoại và nhận xét sự giống nhau và khác nhau về những bộ phận chính, những đặc điểm nổi bật của các con vật;
- Quan sát và thảo luận về mối quan hệ gữa cấu tạo với môi trường sống, cách kiếm mồi và vận động của các con vật;
- Tham quan sở thú trại chăn nuôi và thảo luận về sự giống và khác nhau của các con vật ( thức ăn, thói quen…);
- Trò chơi:
- Tiếng con gì kêu
- Mẹ nào con nấy
- Mẹ và con
- Gà gáy
- Tìm những con cá giống nhau
- Những con vật nào …
- Luyện tập: Phân nhóm các con vật theo dấu hiệu (môi trường sống, số lượng chân, đẻ con hay đẻ trứng…
- Quan sát và tham gia chăm sóc, bảo vệ con vật;
-  Lễ hội cô và mẹ.
 
 
- So sánh sự giống và khác nhau của các hình (hình tròn– hình vuông, hình tam giác – hình chữ nhật…) Chắp ghép các hình để thành hình mới giống các con vật;
- Tạo ra các hình học bằng các cách khác nhau;
- Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 4;
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm;
- Tách 1 nhóm đối tượng bằng các nhóm nhỏ hơn;
 
- So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp theo quy tắc chiều cao của 2 con vật và sử dụng được cao hơn – thấp hơn;
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ biết sử dụng các từ, câu để miêu tả một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của con vật gần gũi;
- Trẻ biết lắng nghe, biết đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có liên quan về các con vật;
- Trẻ chú ý nghe, hiểu và thực hiện theo yêu cầu của người lớn;
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ kể lại được một số sự kiện của gia đình theo đúng trình tự, có lô gic...
- Trẻ đọc một số bài thơ,  kể lại chuyện đã được nghe (có nội dung về chủ đề “Những con vật đáng yêu”). một cách rõ ràng diễn cảm;
- Trẻ nhớ và đọc lại những bài thơ, câu chuyện đã được nghe về các con vật;
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi với người lớn và các bạn về những con vật và nói lên những hiểu biết của mình.
- Mô tả tranh ảnh về các con vật gần gũi bé;
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của mình về các câu đơn, câu ghép qua tranh ảnh về một số con vật gần gũi xung quanh bé;
 
 
- Trả lời và đặt các câu hỏi: Ai?, Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào? Để làm gì?....
- Hiểu và làm theo được 2, 3 yêu cầu;
- Nghe, hiểu nội dung các câu đơn giản, câu mở rộng, câu phức;
 
 
 
- Kể lại sự việc có nhiều tình tiết;
 
- Mô tả sự vật, hiện tượng, tranh ảnh;
-  Kể lại truyện đã được nghe;
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề “Những con vật đáng yêu”;
- Hiểu nội dung các bài thơ, câu chuyện về chủ đề“Những con vật đáng yêu” ;
 
 
- Trò chuyện mô tả bằng lời nói các bộ phậnvà một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi;
- Thảo luận kể về những điều đã được quan sát được từ các con vật; 
 
- Trẻ mạnh dạn trả lời và đặt các câu hỏi: Ai?, Con gì?, Ở đâu?, Khi nào? Để làm gì?....
- Trẻ đàm thoại và thực hiện được 2, 3 yêu cầu của người lớn;
- Nghe đọc thơ, kể chuyện về chủ đề động vật. Nghe đọc ca dao về chủ đề  “Những con vật đáng yêu”;
- Kể lại một buổi đi chơi tham quan vườn thú;
- Mô tả sự vật, hiện tượng, tranh ảnh;
+ Kể chuyện theo tranh vẽ về các con vật;
- Cáo, thỏ và gà trống;
- Dê con nhanh trí;
- Con rùa vàng;
- Con ngỗng vàng…;
+ Thơ:
- Kể cho bé nghe
- Đàn gà con
- Chim chích bong
 - Em vẽ
- Rong và cá
- Mèo bắt chuột
- Mèo con…
- Trẻ quan sát tranh, thảo luận về những mối nguy hiểm nơi nguy hiểm khi tiếp xúc với  các con vật;
+ Trò chơi:
- Tìm chữ cái còn thiểu trong tên các con vật quen thuộc.
- Kể đủ 3 con...
 
 
 
 
Phát triển
thẩm mỹ
1. Giáo dục âm nhạc
- Trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, tình cảm qua các tác phẩm âm nhạc;
 
 
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm qua các tác phẩm âm nhạc;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ âm, vận động theo nhạc để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc về chủ đề “Những con vật đáng yêu”.
 
 
 
2. Tạo hình
- Trẻ có khả năng thể hiện được cảm xúc, tình cảm về chủ đề “Những con vật đáng yêu” qua các sản phẩm: vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình về các đồ dùng, đồ chơi, các con vật…
 
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc về chủ đề “Những con vật đáng yêu”;
- Hát, nghe hát và vận động theo nhạc những bài hát về chủ đề “Những con vật đáng yêu”;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và biết thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát hay bản nhạc về chủ đề “Những con vật đáng yêu”;
 
 
 
 
 
 
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp, tiết tấu những bài hát có nội dung về chủ đề “Những con vật đáng yêu”.
 
 
 
 
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các dản phẩm;
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về chủ đề . “Những con vật đáng yêu”;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình;
- Sử dụng các nguyên vật liệu  (vỏ hộp lõi giấy, giấy vụn, nút chai…) để làm đồ chơi về các con vật.
 
- Biểu lộ cảm xúc với tính chất, giai điệu của bài hát;
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề : Những con vật đáng yêu “Cá vàng bơi” “Con chuồn chuồn” “ Vì sao chim hay hót” “Một con vịt” “ Thương con mèo” “ Vật nuôi” “ Dậy chú mèo ơi”...
- Nghe nhạc, nghe hát về chủ đề Những con vật đáng yêu: “Gà gáy le te”  “Lí con sáo” “Con trâu” Lý hoài nam” “ Cò lả” “ Cánh cò trong khúc hát mẹ ru” và các bài hát, bản nhạc, dân ca địa phương...
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát;
+ Trò chơi âm nhạc:
- Rèn luyện tai nghe, phản ứng với âm thanh: “Tai ai tinh” “Ai nhanh nhất” “Nghe tiếng kêu tìm đúng con vật”...
 
 
- Vẽ, nặn, xé dán, tô màu, cắt tranh ảnh, gấp, xếp hình...các con vật  bé thích;
- Vẽ, tô màu về các con vật xung quanh bé:
- Xé dán con vịt;
- Vẽ con cá;
- Vẽ con thỏ;
- Vẽ con bướm bằng vân tay;
- Cắt dán hoa, dây móc xích, lá cờ;
- Làm nhà, làm chuồng từ hộp các tông cho các con vật;
- Làm đồ chơi các con vật từ các nguyên vật liệu thiên nhiên;
 - Nặn theo ý thích.
 
 
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
1. Phát triển tình cảm
- Trẻ biết yêu thích các con vật nuôi;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Trẻ biết một số kỹ năng chăm sóc và có ý thức bảo vệ các con vật nuôi;
- Trẻ biết cộng tác với các bạn, các thành viên trong gia đìnhtrong các hoạt động chăm sóc các con vật nuôi;
 
 
- Yêu mến, quan tâm đến những con vật gần gũi, quen thuộc;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Bảo vệ, chăm sóc các con vật;
- Phân biệt được hành vi đúng- sai, tốt – xấu;
- Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép;
 
 
 
- Xem tranh ảnh về các con vật;
- Tham quan sở thú, vườn bách thú, trại chăn nuôi;
- Trò chuyện về những con vật mà bé yêu thích;
- Tham gia vào các trò chơi đóng vai: “Mẹ con” “Cửa hàng thực phẩm ” “Cửa hang thú nhồi bông” “Phòng khám bệnh”...
 
 
- Làm quen với việc chăm sóc con vật (cho cá, thỏ , gà ăn…);
 
- Thực hành, luyện tập hành vi văn hóa trong giao tiếp, hợp tác với các bạn, với người thân trong gia đình trong việc chăm sóc bảo vệ các con vật ...
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH : ĐỘNG VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày 29/02/2016 dến ngày 04/03/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Hướng trẻ đến sự thay đổi ở góc thiên nhiên, các góc chơi có nhiều đồ dùng, đồ chơi về chủ đề “ Những con vật đáng yêu”;
- Chơi và hoạt động theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng:
+ HH: Gà gáy (4 lần 4 nhịp);
+ TV: Hai tay đưa ra trước, gập khủyu tay (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Quay người sang bên (4 lần 4 nhịp);
+ C:  Đứng, nhún chân, khuỵu gối (4 lần 4 nhịp);
- Bật: Bật luôn phiên chân trước chân sau (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
 - KPKH
 Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình.
 - GDAN
 Dạy vận động minh họa bài hát: “ Dậy chú mèo ơi”.
 - THỂ DỤC
Trèo, lên xuống 5 gióng thang.
 - LQVH
 Thơ: “Đàn gà con”.
 - TẠO HÌNH
 Xé dán con vịt.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khoa học/ thiên nhiên
- Tưới cây, lau lá, chăm sóc cây trong lớp;
- Xếp, đếm các con vật nuôi;
- Trò chơi: nhận biết số lượng, so sánh số lượng con vật, nhận dạng chữ số trong phạm vi 4.
2. Góc sách
- Làm sách tranh về các con vật nuôi trong gia đình;
- Đọc truyện về chủ đề “Con vật nuôi trong gia đình”, xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về chủ đề động vật.
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây dựng trang trại chăn nuôi cho bác nông dân;
- Xếp các con vật nuôi vào trang trại.
4. Góc nghệ thuật
- Tạo hình: Tô màu, vẽ, nặn, xé dán các con vật nuôi bé yêu thích;
- Âm nhạc: Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề : Những con vật đáng yêu  “Dậy chú mèo ơi”, “Cá vàng bơi”, “Con chuồn chuồn”, “ Vì sao chim hay hót”, “Một con vịt” …
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
5. Góc chơi đóng vai
- Trò chơi đóng vai: “Mẹ - con” “ Cửa hàng thực phẩm” “ Phòng khám bệnh”, “Cửa hàng thực phẩm”;
Hoạt động
ngoài trời
 
- Dạo chơi, quan sát các con vật nuôi qua tranh.
- TCVĐ: Chú vịt con.
- Chơi tự do theo ý thích
 - Tham quan trang trại chăn nuôi gần trường.
- TCVĐ: Mèo và chim sẻ.
- Nhặt hoa lá về xếp hình các con vật
 
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường.
 - TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời.
- Chăm sóc các con vật nuôi.
- TCVĐ: Thi xem tổ nào nhanh.
- Chơi theo ý thích
- Trò chuyện về ngày hội của bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái.
- TCVĐ: “Bắt bướm”
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình bé;
- Chơi theo ý thích.
 
- Đọc truyện: “ Con ngỗng vàng”;
- Chơi với các đồ chơi, ghép, xếp hình, tô màu.
- Chơi theo ý thích.
- Nghe giai điệu âm nhạc về chủ đề “Những con vật đáng yêu”
- Chơi theo ý thích.
 
- Tập hát : “ Vật nuôi”;
- Làm sách tranh về con vật nuôi trong gia đình; 
- Chơi theo ý thích.
 - Cho trẻ xem ca nhạc thiếu nhi;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
                       
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH : LỄ HỘI 8/3
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày 07/03/2016 dến ngày 11/03/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Trò chuyện với trẻ ngày hội của cô, mẹ, bà và các bạn gái;
- Cùng cô trang trí ngày hội 8/3 gắn với chủ đề;
- Cho trẻ chơi theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng:
+ HH:  Hít vào, thở ra (4 lần 4 nhịp);
+ TV:  Đưa 2 tay lên cao, sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ LB: Đưa 2 tay lên cao, cúi về phía trước (4 lần 4 nhịp);
+ Chân:  Ngồi xổm, đứng lên (4 lần 4 nhịp);
+ Bật: Bật tiến về phía phía trước, phía sau (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- ÂM NHẠC
 Dạy hát: “Quà ngày 8/3”.
- KPKH
 Trò chuyện với trẻ về ngày 8/3.
-  LQVH
Thơ “Bó hoa tặng cô”.
 
- THỂ DỤC
Bật qua vật cản 10cm – 15cm
- LQVT
 Phân biệt hình tròn - hình vuông.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/thiên nhiên
- Chăm sóc cây, quan sát sự nảy mầm của cây.
2. Góc sách
- Làm sách tranh, thiệp chúc mừng ngày 8/3.
3. Góc đóng vai
- Trò chơi đóng vai: “Mẹ - con” “Cửa hàng thực phẩm” “ Phòng khám bệnh”, “Cửa hàng thực phẩm” “ Cửa hàng thú nhồi bông” (bế em, đi chợ, nấu ăn,đi khám bệnh...).
4. Góc xây dựng
- Xây vườn hoa đẹp;
- Lắp ráp, ghép hình cây xanh, cây hoa.
5. Góc nghệ thuật
- Âm nhạc: Hát, múa biểu diễn một số bài hát có nội dung về ngày hội“Bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái”;
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát;
+ Trò chơi âm nhạc:
- Rèn luyện tai nghe, phản ứng với âm thanh: “Tai ai tinh” “Ai nhanh nhất” “Nghe tiếng kêu tìm đúng con vật”...
- Tạo hình: tô màu, vẽ, nặn, xé, cắt dán một số loại hoa, thiệp chúc mừng, dây xúc xích.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Trò chuyện về ngày hội của bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái;
- TCVĐ: “Tìm đúng số nhà”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 - Thảo luận về ngày hội của bà. Mẹ, cô giáo và các bạn gái;
- TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”;
- Nhặt  lá rơi xé, xếp hình. Ép khô làm abum.
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
 - TCVĐ: “Tìm đúng số nhà”;
- TCDG: 
Lộn cầu vồng
- Chơi tự do theo ý thích.
- Hát múa một số bài hát có nội dung về chủ đề lễ hội “Bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái”;
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời.
- Chơi theo ý thích.
- Dạo chơi, quan sát cây xanh trong sân trường”;
 - TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Vận động nhạc các bài hát theo chủ đề;
- Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi.
- Xem băng hình tổ chức ngày hội của bà, mẹ, cô giáo và các bạn gái;
- Chơi theo ý thích.
- Nghe giai điệu âm nhạc những bài hát gắn với chủ đề;
- Chơi theo ý thích.
 
- Tô màu, vẽ, cắt dán làm thiệp chúc mừng;
- Đọc thơ “Bó hoa tặng cô”.
 
 
- Hát, đọc thơ, đồng dao, ca dao, biểu diễn văn nghệ;
- Chơi theo ý thích;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
                 
CHỦ ĐỀ NHÁNH : ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày  28/03/2016 đến ngày 02/04/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Trò chuyện với trẻ về các con vật sống dưới nước (có thể là các con vật trẻ đã nhìn thấy ở gia đình hay nhìn thấy trên ti vi, trong sách tranh);
- Chơi hoặc xem tranh truyện về các con vật sống dưới nước;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng:
+ Hô hấp: Gà gáy (4 lần 4 nhịp);
+ TV:  Đưa 2 tay ra phía trước, sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Nghiêng người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
+ C: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối (4 lần 4 nhịp);
+ Bật: Bật tiến về phía phía trước, phía sau (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Tìm hiểu về con Ếch.
 
 
- LQVH
  Thơ “Rong và cá”.
 
- ÂM NHẠC
Dạy vận động minh họa bài hát “Cá vàng bơi”
- THỂ DỤC
 Ném trúng đích thẳng đứng.
- TẠO HÌNH
 Vẽ con cá.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc thiên nhiên - khám phá khoa học
- Chơi với các lô tô về các con vật;
- Trò chơi học tập: Phân loại các hình học;
- Chơi với nước và cát.
2. Góc sách
- Xem sách tranh, làm sách tranh về các con vật sống dưới nước. Xem ảnh kể chuyện về các con vật sống dưới nước, ích lợi của chúng;
3. Góc đóng  vai
- Chơi trò chơi đóng vai: “Cửa hàng thực phẩm”, “Cửa hàng bán các con vật sống dưới nước”, “Mẹ con”.
4. Góc xây dựng
- Xây ao thả cá;
- Lắp ráp, ghép hình các con vật sống dưới nước;
- Chơi xếp hình các hình khối nhỏ.
5. Góc nghệ thuật
- Âm nhạc: Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề : Những con vật đáng yêu  “Dậy chú mèo ơi”, “Cá vàng bơi”, “Con chuồn chuồn”, “ Vì sao chim hay hót”, “Một con vịt” ,“ Thương con mèo”, “ Vật nuôi” và các bài hát, bản nhạc, dân ca địa phương...;
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
- Tạo hình: Tô, vẽ, cắt, dán, nặn hình các con vật sống dưới nước theo ý thích.
 
Hoạt động
ngoài trời
 
- Quan sát các khu vực  trong sân trường;
- TCVĐ: “Ếch dưới ao”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
 - Trò chuyện về một số con vật sống dưới nước;
- TCVĐ: “Xỉa cá mè”;
- Vẽ tự do trên sân .
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
 - TCVĐ: “Con vịt, con vạc” ;
- Chơi  theo ý thích.
- Hát múa một số bài hát có nội dung về chủ đề một số con vật sống dưới nước;
- TCDG:   Lộn cầu vồng;
- Chơi theo ý thích.
- Đọc đồng dao, ca dao về các con vật sống dưới nước;
- TCVĐ: “Chú vịt con”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Vận động nhẹ, ăn quà chiều;
- Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi.
- Xem băng hình các con vật sống dưới nước;
- Chơi theo ý thích
- Hát, đọc thơ, đồng dao, ca dao, biểu diễn văn nghệ;
- Chơi theo ý thích.
 
- Làm sách tranh về một số con vật sống dưới nước;
- Chơi theo ý thích.
 
- Lau dọn các góc chơi;
- Chơi theo ý thích;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
                     
CHỦ ĐỀ NHÁNH : ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày 21/03/2016 đến ngày 25/03/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân;
- Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động ở các góc gắn với chủ đề;
- Trò chuyện với trẻ về các con vật sống trong rừng;
- Chơi theo ý thích hoặc xem tranh truyện về các con vật sống trong rừng;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
- Thể dục buổi sáng
+ Hô hấp: Gà gáy vang (4 lần 4 nhịp);
+ Tay vai:  Đưa 2 tay ra trước, gập khủy tay (4 lần 4 nhịp);
+ Lưng bụng: Quay người sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ Chân: Đứng, nhún chân, khụy gối (4 lần 4 nhịp);
+ Bật: Bật tách chân và khép chân (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
 Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng.
 - THỂ DỤC
Đập và bắt bóng.
- LQVH
 Chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống” .
- ÂM NHẠC
Dạy hát: “Đố bạn”.
 
- TOÁN
Nhận biết, phân biệt cao hơn – thấp hơn.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc thiên nhiên - khám phá khoa học
- Phân lại các con vật;
- Phân biệt các hình, so sánh kích thước của 2 đối tượng.
2. Góc sách
- Xem sách tranh về các con vật sống trong rừng. Làm sách về các con vật sống trong rừng;
- Xem ảnh kể chuyện về các con vật sống trong rừng và tính tình của chúng;
3. Góc đóng  vai
- Cửa hàng thực phẩm, chơi nấu ăn;
- Chơi trò chơi đóng vai: “Bác sĩ thú y”.
 4. Góc xây dựng
- Xây dựng vườn bách thú ;
- Lắp ghép hình con vật sống trong rừng.
5. Góc nghệ thuật
- Âm nhạc: Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề : Những con vật đáng yêu  “Dậy chú mèo ơi”, “Cá vàng bơi”, “Con chuồn chuồn”, “ Vì sao chim hay hót”, “Một con vịt” ,“ Thương con mèo”, “ Vật nuôi”...
- Tạo hình: tô màu, vẽ, nặn, cắt dán về các con vật sống trong rừng.
Hoạt động
ngoài trời
 
- - Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng;
 - TCVĐ: “Thỏ đổi chuồng”;
- Chơi tự do theo ý thích.
- Dạo chơi trong sân trường;
- TCVĐ: “Đi như gấu, bò như chuột”;
- Vẽ tự do trên sân.
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
 - TCVĐ: “Chó sói xấu tính”;
- Chơi tự do theo ý thích.
- Hát múa một số bài hát có nội dung về chủ đề;
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời;
- Chơi theo ý thích.
- Nghe kể chuyện “Cáo, thỏ và gà trống”;
- TCVĐ: “ Ô tô và chim sẻ”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi;
- Chơi theo ý thích.
 
- Nghe đọc truyện “Cáo, thó và gà trống”;
- Chơi theo ý thích.
- Hát, đọc thơ về chủ đề con vật sống trong rừng;
- Chơi theo ý thích.
- Tô màu, vẽ, nặn các con bé thích;
- Làm sách tranh về một số con vật sống trong rừng.
- Xem băng hình về các con vật sống trong rừng;
- Chơi theo ý thích;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
             
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH : CÔN TRÙNG
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày 14/03/2016 dến ngày 18/03/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Hướng trẻ vào các bức tranh về các loại côn trùng treo ở lớp;
- Trò chuyện với trẻ về các loại côn trùng;
- Trẻ chơi với đồ chơi tự chọn;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng:
+ Hô hấp:  Gà gáy vang (4 lần 4 nhịp);
+ Tay vai: Đưa 2 tay ra phía trước, sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ Bụng, lườn:  Nghiêng người sang trái, sang phải (4 lần 4 nhịp);
+ Chân: Đứng, nhún chân, khụy gối (4 lần 4 nhịp);
+ Bật: Bật tách chụm chân (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Vòng đời con Ong.
- ÂM NHẠC
 Dạy vận động theo  theo tiết tấu chậm kết hợp lời bài hát“ Con chuồn chuồn”.
-  TẠO HÌNH
Tô màu một số côn trùng.
- LQVH
 Thơ “ Ong và Bướm”.
- THỂ DỤC
Bật liên tục vào 4 – 5.
 
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc thiên nhiên - khám phá khoa học
- Chăm sóc các con vật, quan sát các con vật;
- Chơi lô tô, đếm, nhận biết số lượng các côn trùng trong phạm vi 4.
2. Góc sách
- Xem sách tranh về các côn trùng;
- Làm sách về chủ đề “Thế giới động vật”.
3. Góc đóng vai
- Chơi trò chơi đóng vai: “ Gia đình”, “Phòng khám”, “Cửa hàng tạp hóa”.
4. Góc xây dựng
- Xây vườn bách thú.
5. Góc nghệ thuật
- Âm nhạc: Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề : Những con vật đáng yêu  “Dậy chú mèo ơi”, “Cá vàng bơi”, “Con chuồn chuồn”, “ Vì sao chim hay hót”, “Một con vịt” ,“ Thương con mèo”, “ Vật nuôi”...;
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo tiết tấu chậm.
- Tạo hình: Tô màu, vẽ, nặn, cắt dán, gấp hình các con vật.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Dạo chơi quan sát các khu vực trong sân trường;
- TCVĐ: “Cò bắt ếch”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
 - Giải câu đố  về một số côn trùng và trò chuyện;
- TCVĐ: “Mèo bắt chuột”;
- Chơi theo ý thích.
 
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
 - TCVĐ: “Bắt bướm”;
- Chơi tự do theo ý thích.
- Tập cho trẻ hát bài: “ Chị ong nâu và em bé”;
- TCVĐ: Ô tô và chim sẻ;
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời.
- Trò chuyện về một số côn trùng;
- TCVĐ: “Chim bay, cò bay”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý
thích
- Ôn lại kiến thức đã học trong ngày;
- Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi.
 
- Hát, đọc thơ, đồng dao, ca dao, về côn trùng;
- Chơi theo ý thích.
- Tập đọc thơ “Ong và Bướm”
- Chơi theo ý thích.
 
- Tô màu, vẽ, nặn các con trùng bé thích;
- Làm sách tranh về một số côn trùng.
- Lau dọn đồ chơi ở các góc;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
                 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH : CHIM
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian từ ngày 04/04/2016 dến ngày 08/04/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Hướng trẻ vào các bức tranh về các loại chim dán ở lớp;
- Trò chuyện với trẻ về các loại chim;
- Trẻ chơi với đồ chơi tự chọn;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng:
+ Hô hấp:  Hít vào, thở ra (4 lần 4 nhịp);
+ Tay vai: Đưa 2 tay ra phía trước, sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ Bụng, lườn:  Nghiêng người sang trái, sang phải (4 lần 4 nhịp);
+ Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối (4 lần 4 nhịp);
+ Bật: Bật tiến về phía phía trước, phía sau (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
 Trò chuyện về một số loại chim.
 
 - ÂM NHẠC
 Dạy vận động minh họa “ Khúc nhạc hồng”.
- LQVH
Thơ “Chim chích bông”.
 - LQVT
 Phân biệt hình tam giác – hình chữ nhật.
  - TẠO HÌNH
 Tô màu 1 số loại  chim.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc thiên nhiên - khám phá khoa học
- Chăm sát các con vật, quan sát các con vật;
- Chơi lô tô, đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 4;
2. Góc sách
- Xem sách tranh về một số loài chim;
- Làm sách tranh về các một số loài chim.
3. Góc đóng  vai
- Chơi trò chơi đóng vai: “Nấu ăn” “|Bác sĩ thú y” “ Mẹ con”
4. Góc xây dựng
- Lắp ráp chuồng trại chăn nuôi.
- Lắp ghép hình các con chim.
5. Góc âm nhạc
- Chơi nhạc cụ, nghe âm thanh, nghe hát, múa, vận động đồng dao, ca dao về các bài hát trong chủ đề “ Động vật xung quanh bé”;
6. Góc tạo hình
- Chơi hoạt động theo ý thích;
- Tô màu, vẽ, nặn, cắt dán, gấp hình một số loại chim.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Dạo chơi quan sát các khu vực trong sân trường;
- TCVĐ: “Cò bắt ếch”.
- Chơi tự do theo ý thích.
 
 - Xem tranh, nghe đọc đồng dao, ca dao về một số loài chim;
- TCVĐ: “Đàn ong”;
- Nhặt  lá rơi.
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
 - TCVĐ: “Bắt bướm”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Hát múa một số bài hát có nội dung về chủ đề chim;
- TCDG: 
Lộn cầu vồng;
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời.
- Trò chuyện về một số loài chim;
- TCVĐ: “Chim bay, cò bay”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Vận động nhẹ ăn quà chiều;
- Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi.
- Nghe đọc đồng dao, ca dao về một số loại chim;
- Chơi theo ý thích.
- Hát, đọc thơ, đồng dao, ca dao, về các loại chim;
- Chơi theo ý thích.
- Tô màu, vẽ, nặn các con chim bé thích;
- Làm sách tranh về một số loại chim.
- Lau chùi đồ dùng đồ chơi ở các góc;
- Chơi theo ý thích;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.

Tác giả bài viết: NGÔ THỊ NGỌC NỮ

Nguồn tin: Tổ Mẫu giáo Nhỡ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Cơ sở vật chất của trường

Toàn cảnh trường MN Hoà Tiến 1 khu vực chính

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile