Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

Chuyên môn

Thứ ba - 25/02/2014 04:14
Mạng hoạt động Thế giới động vật tổ mẫu giáo lớn
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU
    Lớp: Mẫu giáo lớn
            Thời gian thực hiện: Từ 17/02/2014 - 29/03/2014
LĨNH VỰC GIÁO DỤC  
MỤC TIÊU
 
NỘI DUNG
 
HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
 
 
 
 
Giáo dục phát triển
thể chất
- Trẻ có thói quen, hành vi, vệ sinh trong ăn uống và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với các con vật.
-Trẻ biết ích lợi của các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá đối với sức khoẻ của con người.
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn. (CS 8)
- Trẻ biết thực hiện các động tác nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp .
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m)
(chỉ số11)
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết thực hiện các bài tập cơ bản chạy nhanh và đi theo đường hẹp.
 
 
- Trẻ  nhanh nhẹn, hoạt bát tham gia vào các trò chơi vận động
- Cách tiếp xúc với các con vật(an toàn)và giữ vệ sinh
 
 
- Ích lợi của các con vật đối với sức khỏe con người.
 
 
 
 
 
 
 
- Biết xếp hình và cách bố cục, kỹ năng dán để tạo ra sản phẩm.
- Thực hiện các động tác nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp .
- Hô hấp:
+ Gà gáy ò,ó,o.
+ Thổi bóng bay.
- Tay:
+ Các ngón tay đan vào nhau, co duỗi tay ra phía trước hoặc lên cao(khi đưa tay thẳng lòng bàn tay hướng ra phía ngoài).
+ Hai tay đưa ra trước, đưa cao.
- Lưng, bụng , lườn :
+ Đứng quay người sang 2 bên 90 độ.
+ Đứng đan tay sau lưng gập người về phía trước.
- Chân:
+ Bước khụy 1 chân về phía trước chân sau thẳng.
+ Ngồi xỏm đứng lên liên tục.
- Bật :
+ Bật tách chân, khép chân.
+ Bật bước đệm trên một chân, đổi chân (Bật chân sáo).
- Trẻ  đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m)
 
 
 
 
 
 
 
 
- Chạy nhanh 20m- Đi theo đường hẹp.
 
 
 
 
 
- Trò chơi luyện tập củng cố các vận động.
 
 
 
 
 
- Trò chuyện, thảo luận về những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật, cách đề phòng và tránh.
- Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.
- Quan sát, trò chuyện các món ăn được chế biến bằng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật: Ích lợi của việc ăn uống đủ chất với sức khỏe.
- Cắt dán hình tam giác, hình chữ nhật.
- Cắt dán các con vật theo ý thích.
- Thực hiện các động tác nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp .
 
- Hô hấp:
+ Gà gáy ò,ó,o.
+ Thổi bóng bay.
- Tay:
+ Các ngón tay đan vào nhau, co duỗi tay ra phía trước hoặc lên cao(khi đưa tay thẳng lòng bàn tay hướng ra phía ngoài).
+ Hai tay đưa ra trước, đưa cao.
- Lưng, bụng , lườn :
+ Đứng quay người sang 2 bên 90 độ.
+ Đứng đan tay sau lưng gập người về phía trước.
- Chân:
+ Bước khụy 1 chân về phía trước chân sau thẳng.
+ Ngồi xỏm đứng lên liên tục.
- Bật :
+ Bật tách chân, khép chân.
+ Bật bước đệm trên một chân, đổi chân (Bật chân sáo)
- Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối.
- Đi trên dây (dây đặt trên sàn), đi trên ván kê dốc.
- Đi nối bàn chân tiến, lùi.
- Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh.
- Chạy nhanh 20m- Đi theo đường hẹp.
- Lăn bóng di chuyển theo bóng
 
 
+ TCVĐ: Cáo và thỏ, Chó sói xấu tính, Đua ngựa, Mèo đuổi chuột,  Bắt chước tạo dáng,  Thỏ đổi chuồng, bắt chước tiếng kêu của các con vật , cáo ơi ngủ à, trốn tìm, cua cắp, thỏ chim thi tài, đua ngựa, con muỗi, cò bắt ếch, đàn ong.
+ TCDG :
- Rồng rắn lên mây, Thả
đỉa ba ba
Giáo dục phát  triển
nhận thức
- Trẻ biết gọi tên nhóm các con vật, theo đặc điểm chung (CS 92)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống.(Thức ăn, sinh sản, vận động…) của các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết được lợi ích cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người.
 
 
 
- Có kỹ năng đơn giản về cách chăm sóc con vật sống gần gũi.
 
 
 
 
 
- Trẻ biết ngày 8/3 là ngày hội của bà, mẹ, của cô giáo và của các bạn gái.
- Trẻ biết ngày 29/3 là ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng.
- Trẻ biết gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự.(CS 109)
- Trẻ biết so sánh kích thước của 3 đối tượng và diễn đạt kết quả đo(To- nhỏ, cao- thấp, dài- ngắn)
- Trẻ biết cách đo và áp dụng kỹ năng đo vào thực tế.
- Trẻ nhận biết số lượng, chữ số, số thứ tự thêm bớt, biết tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9.
- Đặc điểm nổi bật , sự khác nhau và giống nhau của một số con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
-  Mối quan hệ giữa cấu tạo của con vật với môi trường sống, với vận động, cách kiếm ăn.
 
 
 
 
- Quá trình phát triển.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Ích lợi, tác hại của một số con vật. Nguy cơ tuyệt chủng của một số con vật quý hiếm, cần bảo vệ .
 
 
 
- Cách chăm sóc bảo vệ động vật, ích lợi
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thể hiện tình cảm về ngày 8/3.
 
 
 
- Ngày 29/3 là ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng.
 
- Gọi tên các thứ trong tuần.
 
- So sánh kích thước của 3 đối tượng và diễn đạt kết quả đo(To- nhỏ, cao- thấp, dài- ngắn)
- Cách đo và áp dụng kỹ năng đo vào thực tế.
 
- Số lượng, chữ số, số thứ tự thêm bớt, biết tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9.
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận, phân biệt một số con vật nuôi trong gia đình.
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận, phân biệt một số con vật sống trong rừng.
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận, phân biệt một số con vật sống dưới nước.
- Khám phá về con ếch.
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận, phân biệt một số côn trùng.
- Vòng đời của ong.
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận, phân biệt một số loài chim.
- So sánh, thảo luận về sự giống nhau và khác nhau của 2 con vật trong gia đình, con vật trong rừng, sống dưới nước, côn trùng, chim ( Cấu tạo, vận động, cách kiếm mồi, sinh sản, môi trường sống)
- Tìm hiểu về quá trình phát triển của con gà.
- Quan sát tranh và thảo luận về quá trình phát triển của con cá.
- Trò chơi: Chọn con nào, tìm con vật cùng nhóm.
- Trò chuyện, đàm thoại về ích lợi và tác hại của một số con vật sống trong rừng, sống dưới nước.
- Tìm hiểu về những con vật có ích.
- Xem tranh ảnh, trò chuyện về một số con vật xung quanh bé và cách phòng tránh.
- Thực hành chăm sóc các con vật nuôi gần gũi
- Trò chuyện thảo luận về cách chăm sóc, bảo vệ một số con vật xung quanh bé.
- Trò chuyện, thảo luận với trẻ về ngày 8/3.
- Xem video, tranh ảnh về một số hoạt động trong ngày 8/3.
- Trò chuyện về ngày 29/3.
- Xem tranh ảnh, hoạt động chào mừng 29/3.
- Hình thành biểu tượng về các thứ trong tuần.
- So sánh kích thước của 3 đối tượng và diễn đạt kết quả đo(To- nhỏ, cao- thấp, dài- ngắn)
 
 
- Biết đo thích thật
 
 
- Đếm đến 9 nhận biết chữ số 9.
- Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9.
- Bé chơi với chữ số.
 
 
 
Giáo dục phát triển
ngôn ngữ
-  Trẻ biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi.
 
- Trẻ nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn.
 
 
 
 
 
- Trẻ nhận biết được các chữ cái qua tên gọi của các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ có 1 số hành vi như người đọc sách. (CS 83)
 
- Trẻ biết làm sách tranh về một số con vật
- Trẻ nghe, kể, đọc được chuyện về các con vật gần gũi quen thuộc(qua tranh, ảnh, quan sát con vật).
 
 
 
 
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè, câu đố.
 
 
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn.
- Sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận nêu những nhận xét về những con vật xung quanh bé.
- Nói lên những điều trẻ quan sát được từ các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
- Nhận biết chữ cái qua tên các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.
 
 
- Sưu tầm tranh ảnh về chủ đề
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
 
 
 
 
 
 
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè, câu đố
 
 
- Trẻ kể về những con vật  mà trẻ biết.
 
 
 
- Trò chuyện mô tả các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi.
 
- Thảo luận, kể lại những điều đã quan sát được từ các con vật.
- Kể về một số con vật gần gũi (Qua tranh, ảnh, quan sát con vật)
- Làm sách tranh về các con vật.
-  LQCC: h, k
- LQCC: g, y
- Những trò chơi với chữ cái h, k, g, y
- Tập tô chữ cái h, k, g, y
- Đọc các chữ cái đã biết quanh lớp.
- Chơi trò chơi phát triển ngôn ngữ, luyện phát âm, tìm các chữ cái còn thiếu trong từ “ Tìm các chữ cái trong tên các con vật.” “ Ghép vần theo các tên gọi của các con vật”
- Xem tranh, sách, báo, truyện về thế giới động vật.
- Trẻ làm sách tranh về thế giới động vật
- Kể chuyện: “Những nghệ sĩ của rừng xanh” “ Chú dê đen” “ Chim vàng anh ca hát”
- Nghe câu chuyện “Ba chú lợn con” “ Dê con nhanh trí”
- Thơ, đồng dao, vè: “ Mèo đi câu cá” “Nàng tiên ốc” “ Vè loài vật” “ Bó hoa tặng cô”
- Câu đố về loài vật
- Kể chuyện về cuộc tham quan vườn thú.
 
Giáo dục
phát triển
 thẩm mỹ
- Trẻ thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ có thể làm ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa qua vẽ nặn, cắt, dán, xếp hình về các con vật theo ý thích.
 
 
 
 
 
 
         
- Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc.
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp).
- Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc
 
 
 
 
 
 
- Tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra một số sản phẩm về chủ đề.
 
 
 
 
- Phối hợp các kỹ năng vẽ, tô màu để tạo ra sản phẩm có màu sắc, bố cục.
 
 
- Dạy hát và vận động một số bài hát  “ Dậy chú mèo ơi” “ Ngày vui 8/3 ” “Đố bạn” “ Chú ếch con” “ Con chuồn chuồn” “ Chị ong nâu và em bé” “ Chim mẹ chim con” “ Gà trống mèo con và cún con” “ Vì sao chim hay hót”
- Nghe hát: “Chú mèo con” “Dân ca địa phương”, “ Bông hoa mừng cô” “Chú voi con ở Bản Đôn” “ Lí con cua” “ Gọi bướm” “ Chim bay” “ Chim bồ câu trắng”
- Trò chơi âm nhạc.
* Tạo hình:
- Tạo hình từ các nguyên vật liệu thiên nhiên.
- Xé dán các con vật bé thích
- Vẽ đàn gà.
- Làm con trâu bằng lá.
- Làm quà tặng cô 8/3
- Gấp con thỏ.
-Vẽ động vật sống trong rừng.
- Vẽ con chim
- Tô màu các loại côn trùng.
Giáo dục phát triển
Tình cảm  và kỹ năng xã hội
 - Trẻ yêu quý các con vật nuôi, quí trọng người chăn nuôi.Tập cho trẻ một số phẩm chất và kỹ năng sống phù hợp: mạnh dạn, tự tin có trách nhiệm với công việc được giao(chăm sóc con vật nuôi)
 
 
 
 
 
- Trẻ biết thể hiện tình cảm kính trọng bà, mẹ, cô giáo.
 
 
 
 
- Trẻ biết bảo vệ chăm sóc các vật sống gần gũi và có ý thức bảo vệ môi trường sống và các con vật quí hiếm.
 
 
 
 
 
 
- Trẻ chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi (CS43)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Tình cảm của trẻ đối với những con vật xung quanh và quí trọng người chăn nuôi.
- Mạnh dạn, tự tin có trách nhiệm với công việc được giao(chăm sóc con vật nuôi).
 
 
 
 
 
 
- Thể hiện tình cảm của mình với những người thân yêu
 
 
 
 
- Bảo vệ chăm sóc các vật sống gần gũi .
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến.
- Quan sát, thảo luận làm quen với việc chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.
- Quan sát và cùng tham gia quan sát con vật nuôi.
- Tham quan, quan sát bể cá, ao cá…..
- Dạo chơi vườn trường, quan sát ong, bướm, sâu bọ…
- Thảo luận về ý nghĩa ngày mồng 8/3
- Trẻ bày tỏ tình cảm của mình về cô giáo, về bà, về mẹ, các bạn gái….
- Chăm sóc và bảo vệ một số con vật nuôi trong gia đình.
- Chăm sóc bể cá cảnh (Cho cá ăn).
- Cách chăm sóc và bảo vệ các loại chim, côn trùng có lợi.
- Trò chơi đóng vai cửa hàng bán thực phẩm, phòng khám của bác sĩ thú y, cửa hàng bán thú nhồi bông, bán cá cảnh, bán các con vật, đóng vai cô giáo.
- Trò chơi xây dựng: Xây dựng trại chăn nuôi, vườn thú, xây ao cá, xây vườn hoa.
- Trò chơi lắp ráp, ghép hình các con vật.
- Góc nghệ thuật: Chơi nhạc cụ, nghe âm thanh, nghe hát, múa, vận động những bài hát về các con vật xung quanh bé. Tô màu, di màu, cắt dán, vẽ, nặn hình các con vật,nhà ở của các con vật. Chơi trò chơi phòng triễn lãm tranh về các con vật.
- Trò chơi đóng kịch “ Cáo, thỏ và gà trống.” “ Chú dê đen”
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thôi

Nguồn tin: Giáo dục

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Khu nhà bếp

Hai nhà bếp ở hai khu vực

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile