Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

Báo cáo 5 năm phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực

Chủ nhật - 04/05/2014 20:34
Môi trường thân thiện

Môi trường thân thiện

Tổng kết 5 năm phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực 2008 - 2013
PHÒNG GD&ĐT HOÀ VANG      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON HÒA TIẾN 1             Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
            _____________                             _______________________ 
       Số:   / BC-MNHT1                            Hòa Tiến, ngày    tháng 02 năm 2014
 
    BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM

   Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

Giai đoạn  2008 - 2013
 
          Thực hiện Chỉ Thị 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Trong các năm qua cùng với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuôc vận động 2 không, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;
          Căn cứ vào tình hình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại đơn vị trong giai đoạn 2008 - 2013, Trường MN Hòa Tiến 1 báo cáo kết quả cụ thể như sau:
          I. Công tác triển khai Chỉ Thị, công văn của các cấp
- Trong các năm qua, nhà trường triển khai tinh thần Chỉ Thị số 40/2008/CT-BGD-ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đăng ký tiếp tục thực hiện, tạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong nhà trường, đồng thời nhà trường đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội để cùng góp vào việc xây dựng môi trường cho cháu học tập, vui chơi;
- Thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  trong từng năm học;
          - Trong đầu mỗi năm học các tổ chuyên môn tổ chức hội thảo ở từng tổ chuyên môn thảo luận, đăng ký các nội dung về xây dựng thực hiện phong trào thi đua ở các nhóm, lớp, nhà trường.
II. Kết quả đạt được trong quá trình thực hiện 5 nội dung của Chỉ Thị 40 của Bộ GD ĐT
1. Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn
         + Trường đủ diện tích, có khuôn viên, hàng rào, cổng, biển trường, đảm bảo an toàn và vệ sinh trường học.
          + Các phòng học an toàn, thoáng mát, đủ  ánh sáng; bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo an toàn, phù hợp với các độ tuổi ở từng nhóm lớp.
          + Sân chơi, vườn trường được quy hoạch hợp lý, có cây bóng mát, cây cảnh, đảm bảo xanh, sạch đẹp, gần gũi với trẻ.
          + Có  đầy đủ nhà vệ sinh cho cô  và trẻ ( nam, nữ riêng) ; các thiết bị vệ sinh phù hợp, thuận tiện và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ; Có đủ nước sạch ở 3 khu vực, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhà trường và cho cháu; Hệ thống rác, nước thải được xử lý hàng ngày.
+ Có  bếp ăn đảm bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có hợp đồng mua, bán thực phẩm sạch và được cơ quan y tế có thẩm quyền kiểm tra cấp giấy chứng nhận ở 2 khu vực
. Có  bếp ăn một chiều, sạch sẽ, tham mưu xây dựng cụm Cẩm Nê trong đó có xây 1 bếp ăn đứng qui cách
. Thực phẩm, đồ ăn được chế biến, bảo quản vệ sinh
. Đầu năm nhà trường đã chọn và hợp đồng thực phẩm tươi ngon, thực phẩm có nguồn gốc, cô nuôi trồng thêm vườn rau để bổ sung thêm nguồn rau cho trẻ trong các bữa ăn
. Đồ dùng nấu ăn, sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, trong năm nhà trường đã mua 8 xô đựng thức ăn bàng INOX.
. Đảm bảo nguồn nước sạch cho các nhóm lớp trong toàn trường, từ đầu năm bắt nước máy cho cụm chính, hiện nay 3 khu vực đều có nước máy.
. Trong năm đã sửa lại hệ thống bếp cụm Yến Nê 2, mua 4 nồi cơm bằng điện, tu sửa bếp ga khu vực Yến Nê 2, 2 bếp ăn đảm bảo điều kiện VSATTP, sửa lại 6 phòng vệ sinh đã xuống cấp cho các nhóm lớp đảm bảo khô ráo, sạch sẽ, bắt lại hệ thống nước thải khu vực chính
. Trang bị thêm cho các lớp, nhóm đầy đủ đồ dùng, đồ chơi và đồ dùng phục vụ công tác bán trú để đảm bảo các hoạt động trong trường MN.                             
Tổng kinh phí chi cho việc xây dựng, tu bổ, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc cải tạo môi trường trong năm: 101.406.000 đ
2. Nội dung 2. Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu quả, phù  hợp với đặc điểm tâm lý  trẻ mầm non
a) Công tác chăm sóc nuôi dưỡng
-  Giáo viên gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ, đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ
- Trong các năm học qua nhà trường thường xuyên tổ chức cân đo, khám sức khỏe đầu năm cho trẻ, phân loại bệnh và kết hợp với cha mẹ trẻ để chữa trị. Các cháu bị bệnh như V.A, sâu răng, viêm họng cấp, xổ giun, tiêm phòng quai bị, viêm gan B và các bệnh thông thường khác.
- Thực hiện các bảng tuyên truyền về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, triển khai biện pháp phòng chống bệnh Tay - Chân - miệng, sốt xuất huyết, đại dịch cúm A(H1N1), phòng chống trẻ thấp còi, nhẹ cân cho trẻ…
- Giáo dục cho trẻ có thói quen về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, lao động tự phục vụ và biết bảo vệ lớp học của mình
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng thao tác vệ sinh cho giáo viên và các cháu ở các nhóm lớp.
- Được Trung Tâm Y Tế Hòa Vang về, trạm y tế, TT y tế TP về kiểm tra, qui trình chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh trong chế biến, nguồn nước…
- Giáo viên biết vận dụng một cách sáng tạo, có hiệu quả các phương pháp giáo dục trong việc tổ chức hoạt động chăm sóc, vui chơi, học tập cho trẻ, tích cực đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp để đạt hiệu quả cao.
- Giáo viên của từng nhóm lớp tích cực tìm tòi, sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên phế liệu, những sản phẩm của địa phương cho trẻ hoạt động, một cách phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tìm tòi, khám phá; khuyến khích trẻ sáng tạo.
- Giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giáo án, tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.       
 b) Công tác giáo dục
- Trong các năm qua, nhà trường chỉ đạo cho 100% nhóm lớp thực hiện chương trình GDMN theo Thông Tư 17/BGD ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009.
. Trong năm BGH cùng các tổ chuyên môn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về chương trình GDMN để giáo viên nắm bắt, biết lồng ghép và thực hiện nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, giúp các cháu mạnh dạn trong giao tiếp: thực hành thao tác vệ sinh cho trẻ Mầm non, tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ MN hoạt động.
. Trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập.
- Trong từng chủ đề giáo viên xây dựng môi trường có sự tham gia của trẻ nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, kích thích gợi mở cho trẻ để trẻ tham gia và hoạt động một cách hứng thú, giúp trẻ thích đến trường, dùng phương pháp cùng trao đổi trò chuyện cùng trẻ chia sẻ kinh nghiệm, giúp trẻ chủ động tích cực tham gia hoạt động, cô và trẻ cùng tham gia làm đồ dùng đồ chơi, biết sử dụng hiệu quả đồ dùng đồ chơi và các nguyên vật liệu vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Trong năm giáo viên phát huy tính tích cực của trẻ trong từng hoạt động, trong từng chủ đề, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm khi cô cho trẻ hoạt động sinh hoạt.                                   
- Trong từng nhóm lớp giáo viên bố trí các góc chơi phù hợp, xây dựng bổ sung đồ chơi các góc phong phú phù hợp với từng chủ đề để trẻ thích thú khi tham gia ở các góc chơi và trong từng vai chơi.
- Trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập; tham gia vào các trò chơi dân gian, hát làn điệu dân ca
Giáo viên thường xuyên cho trẻ ra sân và tổ chức các trò chơi dân gian, hát làn điệu dân ca, đọc các bài ca dao, đồng dao... phù hợp với độ tuổi
Qua kiểm tra các nhóm lớp trong năm học nhìn chung đa số trẻ  tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân; đoàn kết với bạn bè, thân thiện, biết chia sẻ, biết hợp tác với bạn bè trong các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, học tập.
         Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp với những người xung quanh, lễ phép với người lớn tuổi.
Đa số trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học, gia đình và những nơi công cộng, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt
Trẻ  quan tâm, thích được chăm sóc, bảo vệ cây xanh và vật nuôi, trẻ  có ý thức chấp hành tốt những qui định về an toan giao thông đã được hướng dẫn phù hợp với độ tuổi nhất là các cháu ở độ tuổi MG lớn.
- Giáo viên các nhóm lớp thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, tích cực trong việc lựa chon các phương pháp giáo dục tạo sự hứng thú trong các hoạt động, giúp trẻ thích đến trường, dùng phương pháp cùng trao đổi trò chuyện cùng trẻ chia sẻ kinh nghiệm, giúp trẻ chủ động tích cực tham gia hoạt động
          - Trong từng chủ đề giáo viên xây dựng môi trường có sự tham gia của trẻ nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, kích thích gợi mở cho trẻ để trẻ tham gia và hoạt động một cách hứng thú, cô và trẻ cùng tham gia làm đồ dùng đồ chơi, biết sử dụng hiệu quả đồ dùng đồ chơi và các nguyên vật liệu vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
          - Giáo viên bố trí các góc chơi phù hợp, xây dựng bổ sung đồ chơi các góc phong phú phù hợp với từng chủ đề cháu rất thích tham gia đóng các vai chơi.                                          
 - Trong năm nhà trường phát động Cán bộ, giáo viên, phụ huynh sáng tác sưu tầm các bài hát dân ca, trò chơi dân gian để đưa vào hoạt động vui chơi.
 - Trong các năm học qua, nhà trường tổ chức tốt các chuyên đề tốt, có chất lượng đạt hiệu quả cao.
         + Tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày hội đến trường của bé.
         + Tổ chức cho trẻ vẽ hoa tặng mẹ và cho nhân ngày Phụ nữ VN (20/10)
         + Tổ chức cho trẻ vui tết trung thu, xem chị hằng chú cuội, xem múa lân, phá cỗ cùng chị Hằng, chú Cuội, tạo không khí sôi nổi hào hứng và thân - thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ   
 - Tổ chức cho trẻ đi thăm doanh trại bộ đội nhân ngày thành lập 22/12 nhằm giáo dục trẻ yêu thương kính trọng chú bộ đội, tổ chức sinh hoạt vui chơi, tìm hiểu cùng với các chú bộ đội, thăm vọng gác, thăm chỗ ngủ, chỗ sinh hoạt của các chú bộ đội.
 Nhà trường đã tổ chức nhiều chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ hoạt động, cho giáo viên dự để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình ( Nhất là giáo viên mới ).                                          
                            
3. Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện.
+ Đối với trẻ
 - Xây dựng tốt mối quan hệ tình cảm thân thiện giáo viên có thái độ và hành vi ứng xử, thể hiện tình cảm thương yêu, trách nhiệm và công bằng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó trẻ luôn có mong muốn chia sẻ mọi điều với cô giáo, động viên khuyến khích trẻ để trẻ tham gia hoạt động.                    
 - Các lớp, nhóm giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong sinh hoạt, vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ thích đến trường, đến lớp.
 - Thường xuyên quán triệt và nghiêm cấm các hành vi ngược đãi, đối xử không công bằng với trẻ
+ Giáo viên luôn rèn luyện, giữ  gìn phẩm chất đạo đức nhà  giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 - Trong năm giáo viên trong trường đăng ký đi học nâng chuẩn ( 12+3 và ĐH ) đạt 92,8%.
 - 100% CBGVNV đoàn kết với đồng nghiệp, quan hệ chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau chăm sóc giáo dục trẻ
 - Luôn luôn trao dồi và giữ gìn phẩm chất đạo đức của người giáo viên
+ Đối với giáo viên và đồng nghiệp:
 - Kết hợp với công đoàn, chi đoàn tập thể CBGVNV luôn luôn xây dựng mối quan hệ quan tâm lẫn nhau, thể hiện thái độ thân thiện và tinh thần dân chủ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng nghiệp.
 - Giáo viên gương mẫu trong việc thực hiện các hoạt động do trường tổ chức.
 - Giáo dục trẻ có kỹ năng sống, tham gia tốt các hoạt động do nhà trường phát động trong việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong năm học nhất là trong việc rèn kỹ năng sống cho từng trẻ. 
 - Thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và hợp tác trong giao tiếp ứng xử với phụ huynh trong việc chăm sóc nuôi dạy trẻ.
 + Nhân viên Y tế:
 - Kết hợp trong những lần họp phụ huynh trong từng năm học để tuyên truyền giáo dục cho trẻ biết phòng tránh tai nạn xảy ra trong trường, ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng cho trẻ, khám và phát hiện các bệnh về răng miệng cho trẻ và liên hệ phụ huynh kịp thời chữa trị cho trẻ…
 - Cấp cứu các trường hợp ốm đau tai nạn xảy ra đối với trẻ trong nhà trường. Có kế hoạch cân đo, khám sức khoẻ, khám răng cho học sinh theo định kỳ và liên hệ trạm y tế nhỏ vacxin, xổ giun, xịt thuốc trước và sau khi có dịch, mua bổ sung trang bị đồ dùng để phòng tránh dịch sốt xuất huyết, bệnh Tay - Chân - Miệng và phòng bệnh theo mùa.
 - Kiểm tra vệ sinh môi trường ở các nhóm, lớp kịp thời chấn chỉnh để bảo vệ môi trường "Xanh- sạch- đẹp, an toàn”.
  + Nhân viên cấp dưỡng:
 - Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi chế biến ăn cho trẻ, từ đầu năm đến nay không có trường hợp cháu nào bị ngộ độc thực phẩm, đảm bảo số xuất ăn và theo dõi để kịp thời thay đổi món ăn phù hợp với khẩu vị của trẻ và đảm bảo dịnh lượng dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
 - Trồng rau trong vườn rau, luôn xanh, sạch để cung cấp thêm lượng rau xanh cho các cháu
- Tham gia tập huấn về VSATTP do xã, PGD, TTYT tổ chức
 - Đầu năm nhân viên cấp dưỡng khám sức khoẻ định kỳ và xét nghiệm máu, nước tiểu, phân.
  +  Nhân viên bảo vệ:
 - Từ đầu năm đến nay nhân viên bảo vệ đã bảo quản tốt cơ sở vật chất và các trang thiết bị trong trường, không để xảy ra tình trạng mất tài sản.
 - Chăm sóc, tưới cây và trồng thêm một số loại cây, cùng với nhà trường bảo vệ xây dựng môi trường “Xanh- sach - đẹp, an toàn”
 - Tham gia lao động tạo môi trường cùng với các tổ, nhà trường trong từng đợt.
+ Đối với phụ huynh và cộng đồng:
 - Tổ chức hội thảo ở hội trường có các ban ngành ở địa phương và phụ huynh cùng tham gia, ban đại diện phụ huynh ký cam kết kế hoạch liên ngành để phối hợp thực hiện phong trào.
 - Tuyên truyền các hoạt động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong phụ huynh, trước khi đón trẻ vào trường
 - Vận động phụ huynh hỗ trợ cây xanh cho các nhóm lớp, mỗi nhóm lớp dăng ký một góc chơi thân thiện.
           - Kiểm tra môi trường, các hoạt động của các khối lớp để xếp loại đầu năm.
 - Kiểm tra môi trường, các hoạt động của các khối lớp để xếp loại đầu năm, cuối năm trong việc thực hiện các chủ đề
4. Nội dung 4. Tổ chức các hoạt  động tập thể vui tươi lành mạnh 
Trong từng năm học nhà  trường xây dựng kế hoạch hoạt động văn nghệ, vui chơi theo từng tháng, học kỳ, năm học phù hợp với điều kiện địa phương. Tổ chức đêm văn nghệ chào mừng sinh nhật Bác Hồ (19/5), ngoài ra nhà trường kết hợp công đoàn còn tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 do Công đoàn phòng GD ĐT Hòa Vang tổ chức đạt giải xuất sắc
* Nhà trường tổ chức cho trẻ làm quen với văn hóa truyền thống của địa phương.
+ Tổ chức cho trẻ MG lớn, MG Nhỡ thăm đình làng Yến Nê, cho cháu tìm hiểu bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để ngày nay các cháu được vui chơi học hành.
* Phổ  biến và sử dụng các trò  chơi dân gian, các bài ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù  hợp với trẻ trong các hoạt động vui chơi tập thể.
- Trong năm nhà trường kiểm tra các nội dung trò chơi dân gian và những bài dân ca, hò vè mang tính đặc trưng vùng miền trong kế hoạch giáo dục của giáo viên và tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, lựa chọn các bài hát dân ca, các trò chơi dân gian để nộp cho PGD lựa chọn làm tư liệu cho các trường áp dụng và tổ chức cho trẻ hoạt động.
- Chỉ đạo xây dựng các nội dung chương trình giáo dục, chú trọng đưa các nội dung trò chơi dân gian, những bài dân ca, hò vè mang tính đặc trưng vùng, miền, tập cho trẻ hát các bài hát dân ca.
- Trong năm học BGH chỉ đạo giáo viên tích cực sưu tầm, tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, học các bài hát dân ca, những bài hát ca ngợi về ngôi trường thân yêu của mình và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.
- Kiểm tra các nội dung trò chơi dân gian và những bài dân ca, hò vè mang tính đặc trưng vùng miền trong kế hoạch giáo dục của giáo viên và tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều.
5. Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng
- Nhà trường tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp với tổ chức Đoàn TNCSHCM, phụ nữ, Hội Khuyến học xã, Văn hoá-TT xã, phụ nữ xã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào và ký cam kết thực hiện.
- Trong năm nhà trường đã tham mưu với UBND huyện, huy động sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư để cải tạo xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch đẹp, an toàn cho trẻ hoạt động.
- Nhà trường kết hợp gia đình động viên trẻ đến trường, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Huy động được tối đa trẻ ra lớp cao hơn tỷ lệ huy động chung của địa phương, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
- Phối hợp có hiệu quả với cha mẹ trẻ trong việc nuôi dưỡng, rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt, vui chơi, học tập cho trẻ, bồi dưỡng ở trẻ tình yêu gia đình và quê hương.
 III. Kết quả chung của phong trào
- Trong từng năm học nhà trường có tổng kết các nội dung của phong trào, tổ chức sơ kết 02 năm xây dựng phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Xây dựng kế hoạch lồng ghép với các cuộc vận động "Hai không" , "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" để triển khai phong trào tại đơn vị.
- Tổ chức quán triệt trong đội ngũ CBGVNV, học sinh kế hoạch, nội dung Phong trào, trong đó có các nội dung trọng tâm của từng năm học.
- Phối hợp với tổ chức Đoàn TNCSHCM, Phụ Nữ, Khuyến học, Văn hoá-TT xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua trong từng năm học.
- Cuối năm học nhà trường tổ chức lễ ra trường cho học sinh mẫu giáo lớn, tổ chức tuyên dương học sinh có thành tích trong học tập và trong các hoạt động           - Phối hợp với HKH, PN, Đoàn, LDTBXH...hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, nhất là học sinh thuộc diện gia đình nghèo, khó khăn; học sinh gia đình chính sách hỗ trợ nguồn đóng góp và vận động cháu ra lớp nhất là cháu 5 tuổi.
- Trong từng năm biểu dương, khen thưởng CBGVNC có tinh thần chăm lo giảng dạy, giáo dục học sinh cũng như trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong đơn vị nổi bật các tấm gương thực hiện tốt phong trào: Cô Lê Thị Anh (nguyên hiệu trưởng nhà trường), cô Đỗ Nữ Lâm Thanh, Nguyễn Thị Hòa, cô Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Thôi, Lê Thị Hạnh, Trần Thị Chiến, Trần Thị Lâu, Nguyễn Thị Hồng Phương, Nguyễn Thị Kim Cúc, …
- Có  đầy đủ nhà vệ sinh cho cô  và trẻ ( nam, nữ riêng) ;Các nhà vệ sinh thường xuyên đảm bảo sạch sẽ, khô ráo.
- Mỗi cán bộ quản lý của trường đã đăng ký thực hiện một đổi mới về công tác quản lý trường học, mỗi giáo viên đăng ký một đổi mới trong phương pháp dạy học của giáo viên.
- Trường học đã xây dựng một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học áp dụng trong các nhóm lớp.
- Nhà trường đã được hoán đổi nhận chăm sóc, phát huy giá trị một di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng... ( Đối với MG nhà trường chỉ xây dựng kế hoạch cho cháu đi thăm đình làng, thăm doanh trại bộ đội…)
- Tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn MN.
- Công diễn đêm văn nghệ do cô và cháu nhà trường tổ chức chào mừng sinh nhật Bác Hồ.
- Trong năm học qua nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Đã xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10/8/2009 cuả Thành uỷ và Quyết định số 8902/QĐ-UBND ngày 27/11/2009 của UBND thành phố về Phê duyệt Đề án thực hiện mục tiêu “Không có học sinh bỏ học đến năm 2015”
- Trong từng năm học có nhiều đề tài SKKN viết về nội dung thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và được đánh giá cao
IV. Những tồn tại
- Việc phối kết hợp với ban ngành đoàn thể địa phương trong việc thực hiện phong trào tuy có kế hoạch và thời gian cụ thể nhưng cần chặt chẽ hơn để thực hiện có hiệu quả hơn các nội dung phong trào.
- Các nội dung đăng ký thực hiện của một vài giáo viên còn mang tính chất chung chung chưa cụ thể và sát thực với nhiệm vụ được giao
- Cảnh quang môi trường có thay đổi khởi sắc nhiều nhưng cần phải bổ sung và chỉnh trang nhiều.
V. Phương hướng xây dựng THTT, HSTC sau giai đoạn 2008 – 2013
- BGH tiếp tục triển khai tinh thần chỉ thị số 40/2008/CT-BGD-ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ giáo dục và đào tạo về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013
- Tiếp tục triển khai các công văn của SGD, PGD của ngành MN phòng GD&ĐT Hòa Vang về Hướng dẫn phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Nâng cao nhận thức trong CBGVNV đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nội dung thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong nhà trường, huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội để cùng góp vào việc xây dựng môi trường cho cháu học tập, vui chơi.
- Tiếp tục thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 
- Tổ chức hội thảo ký cam kết liên ngành với các ban ngành ở địa phương, ở từng tổ chuyên môn thảo luận các nội dung về xây dựng thực hiện phong trào thi đua ở các nhóm, lớp, nhà trường.
          1. Về xây dựng trưòng, lớp xanh, sạch., đẹp, an toàn:
          2. Dạy học có hiệu quả giúp trẻ tự tin trong học tập
          3. Học sinh tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích của địa phương
          4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh
          5. Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.
- Đưa một số tiêu chí vào thi đua hằng tháng, gắn chặt với các phong trào thi đua “Đạo đức nhà giáo, những điều nhà giáo không được làm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên MN..” “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo;
- Phát động CBGVNV và phụ huynh trong nhà trường tham gia các hội thi sáng tác hò vè, dân ca hay tổ chức ngày hội dân ca, đồng dao cho cô và cháu thực hiện trong dịp tổ chức sự kiện ngày lễ hội, tết trung thu, ngày tết nguyên đán, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, ngày nhà giáo Việt Nam …
- Tổ chức các hội thi, các hoạt động tập thể trong các ngày hội, ngày lễ,  hằng tháng tạo điều kiện cho 100% trẻ tham gia để rèn luyện kỹ năng sống, tự phục vụ, biết quan tâm, chia sẻ, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp;
- Tìm hiểu di tích lịch sử tại địa phương, tổ chức cho CBGVNV tham quan, giữ gìn, cũng như tổ chức các hoạt động phù hợp với trẻ, thăm, tìm hiểu về di tích lịch sử tại địa phương;
- Tham mưu với PGD, UBND xã hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, đầu tư xây dựng môi truờng xanh- sạch - đẹp, đáp ứng đạt các tiêu chí theo yêu cầu;
- Phối hợp với liên ngành của xã như Thông tin văn hóa, hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và cùng nhau phối hợp chặt chẽ, đề ra các nội dung hoạt động để phong trào thi đua ngày một hiệu quả;
 - Kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong từng năm học;
           - Tham quan học tập các trường bạn về các nội dung hoạt động, chăm sóc nuôi dưỡng và việc thực hiện các phong trào thi đua nhất là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
 - Tuyên dương khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể thực hiện tốt phong trào thi đua.  
Trên đây là báo cáo tổng kết 5 năm Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013 của Trường Mầm non Hoà Tiến 1.
 
 Nơi nhận:                                                                                       HIỆU TRƯỞNG
- Phòng THCS Hòa Vang;
- Lưu: HS, VT.
 
                                                                                
                                                                                                       Đỗ Nữ Lâm Thanh

Tác giả bài viết: Đỗ Nữ Lâm Thanh

Nguồn tin: Nội bộ

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Khu vui chơi của trẻ

  Giờ vui chơi của trẻ

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile