Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ NGHỀ NGHIỆP - TỔ MẪU GIÁO NHỠ

Chủ nhật - 16/11/2014 23:35
KẾ HOACH CHỦ ĐỀ NGHỀ NGHIỆP TỔ MẪU GIÁO NHỠ

                                   Chủ đề: Nghề Nghiệp

Độ tuổi: 4 - 5 tuổi
 (Thời gian thực hiện 5 tuần từ ngày 3/11 /2014 đến 06/12/2014)
LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết ăn đa dạng các món ăn, ăn đủ chất có lợi cho sức khỏe và có lợi cho người làm việc;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trẻ biết giữ gìn vệ sinh: Rửa tay chân sạch sẽ sau khi chơi, sau khi lao động;
 
 
 
 
- Nhận ra một số đồ dùng, dụng cụ, nơi làm viếc có thể gây nguy hiểm.
 
 
 
 
 
2. Giáo dục phát triển vận động
-  Trẻ biết phối hợp các động tác để phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
- Trẻ thực hiện được các vận động: chạy nhanh, bật xa và phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể khi thực hiện vận động: đi trên ghế thể dục, tung bóng lên cao, đập và bắt bóng tại chỗ;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ có khả năng phối hợp tay - mắt cử động của ngón tay, bàn tay trong việc thực hiện hoạt động xé, dán, chồng, xếp các khối vuông nhỏ bằng các ngón tay.
 
 
 
- Nhận biết dạng chế biến món ăn đơn giản của một số thực phẩm, món ăn;
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng và đủ chất;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Tập đánh răng, rửa mặt;
- Tập rửa tay bằng xà phòng;
 
 
 
 
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng;
- Tránh những nơi không an toàn;
- Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.
 
 
- Hô hấp: Hít vào thở ra.
+ Tay:
- Đưa 2 tay ra trước, co và duỗi tay;
+ Bụng, lườn:
- Nghiên người sang trái, sang phải;
+ Chân:
- Hai tay dang ngang, ra trước khụy gối;
+ Bật:
- Bật tách chụm chân;
- Tập với bài “Cháu yêu cô chú công nhân”;
- Đi kiễng gót;
- Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, bật xa, chạy 15m, chạy theo đường dích dắc, đi trên ghế thể dục, tung bóng lên cao và bắt bóng, tung bóng với người đối diện, đập và bắt bóng;
- Củng cố các vận động: Bò chui, ném xa bằng 2  tay, đi khụy gối;
- Trò chơi vận động: “Lăn bóng”; “ Kéo cưa lừa xẻ ”; “Tung bóng”, “ Dệt vải” “ Đổi đồ dùng cho bạn”…
- Xé, dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Xếp chồng các hình khối khác nhau;
- Cắt đường thẳng;
- Cài cởi, cúc.
 
 
- Xem tranh trò chuyện về các thực phẩm các món ăn đa dạng có lợi cho sức khỏe;
- Luyện tập và thực hiện các thói quen trong ăn uống, vệ sinh trong sinh hoạt:
Ăn nhiều loại thức ăn mời trước khi ăn, ăn hết xuất, không vừa ăn vừa nói …rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, giữ vệ sinh răng miệng;
- Trò chuyện về các món ăn cần thiết cho sức khỏe và cho những người làm việc;
- Tập rửa tay chân sạch sẽ sau khi chơi và làm việc; 
- Tập một số thao tác vệ sinh cá nhân(đánh răng, rửa mặt, rửa tay)
- Tập rửa tay bằng xà phòng;
- Quan sát, xem tranh ảnh, tìm hiểu một số đồ dùng, dụng cụ, nơi làm việc dễ gây nguy hiểm;
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng;
- Tránh những nơi không an toàn;
- Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.
 
 
- Hô hấp: Hít vào thở ra.
+ Tay:
- Đưa 2 tay ra trước, co và duỗi tay;
+ Bụng, lườn:
- Nghiên người sang trái, sang phải;
+ Chân:
- Hai tay dang ngang, ra trước khụy gối;
+ Bật:
- Bật tách chụm chân;
- Tập với bài “Cháu yêu cô chú công nhân”;
- Đi kiễng gót;
- Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, bật xa, chạy 15m, chạy theo đường dích dắc, đi trên ghế thể dục, tung bóng lên cao và bắt bóng, tung bóng với người đối diện, đập và bắt bóng tại chỗ;
- Củng cố các vận động: Bò chui, ném xa bằng 2 tay, đi khụy gối;
- Trò chơi vận động: “Lăn bóng”; “ Kéo cưa lừa xẻ ”; “Tung bóng”, “ Dệt vải” “ Đổi đồ dùng cho bạn”…
- Xé, dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Xếp chồng các hình khối khác nhau;
- Cài cởi, cúc;
- Cắt đường thẳng.
 
 
Phát  triển
nhận thức
 1. Khám phá xã hội
- Trẻ biết có nhiều nghề khác nhau và nhận ra sự khác nhau và giống nhau của các nghề qua tên gọi, một số đặc điểm nổi bật(trang phục của nghề, đồ dùng, sản phẩm…) và lợi ích của các nghề;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết được ý nghĩa của ngày hội 20/11.
 
 
 
 
 2. Làm quen với toán
- Trẻ nhận ra chữ số 3, số thứ tự trong phạm vi 3, nhận ra sự khác nhau về số lượng;
- Trẻ biết đếm, gộp 2 nhóm, tách thành 2 nhóm đồ dùng/ dụng cụ ( Cùng loại, mỗi nhóm trong phạm vi 3) và đếm;
 
 
- Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của hình chữ nhật, sự khác nhau và giống nhau giữa các hình vuông, hình tam giác, hình tròn, nhận dạng các hình trong thực tế;
 
- Trẻ biết so sánh và nhận ra kích thước của 2 đồ dùng, dụng cụ làm nghề, nói được to hơn- nhỏ hơn, dài hơn- ngắn hơn.
 
 
 
- Nhận biết tên gọi, sản phẩm và lợi ích của một số nghề phổ biến;
- Nhận biết được một số nghề qua đặc điểm quen thuộc của người làm nghề, qua đồ dùng, dụng cụ và sản phẩm của nghề;
- Các hoạt động và ý nghĩa của nghề;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Ngày lễ lớn 20/11
- Các hoạt động trong ngày lễ 20/11.
 
 
 
 
- Trẻ nhận ra chữ số 3, số thứ tự trong phạm vi 3, nhận ra sự khác nhau về số lượng đồ dùng;
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 7 và đếm theo khả năng;
- Đếm, gộp 2 nhóm, tách thành 2 nhóm đồ dùng/ dụng cụ ( Cùng loại, mỗi nhóm trong phạm vi 3) và đếm;
- So sánh sự khác nhau và giống nhau giữa các hình chữ nhật; hình vuông, hình tam giác, hình tròn, nhận dạng các hình trong thực tế;
- Sử dụng các hình học để chắp ghép tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
-  So sánh 2 đối tượng về kích thước.
 
 
 
 - Quan sát hình ảnh về các nghề phổ biến, các nghề sản xuất và các nghề khác quen thuộc;
- Tham quan nơi làm nghề truyền thống ở địa phương(nghề dệt chiếu, đan rổ, chằm nón), quan sát hình ảnh về các nghề phổ biến, các nghề sản xuất và các nghề khác quen thuộc;
- Trò chuyện, đàm thoại, tìm hiểu một số đặc điểm đặc trưng của các nghề;
- Xem băng hình, tranh ảnh và đàm thoại, trò chuyện về một số đặc điểm nổi bật của nghề phổ biến quen thuộc( dạy học/ nghề y/ bộ đội/ ông an…)
- Tìm hiểu về các nghề truyền thống; quan sát đàm thoại về cách làm, nhận biết đặc điểm, đặc trưng của từng nghề;
- Trò chuyện về nghề dịch vụ;
- Trò chuyện đàm thoại về nghề sản xuất;
- Trò chuyện đàm thoại về ngày “ Nhà giáo Việt Nam”.
+ Trò chơi: “ Thi xem ai nhanh”, “Thi ai chọn đúng”, “ Ai thế nhỉ”, “ Giúp cô tìm người làm nghề” “ Tạo nhóm”....
 
- Trẻ nhận ra chữ số 3, số thứ tự trong phạm vi 3, nhận ra sự khác nhau về số lượng đồ dùng;
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 7 và đếm theo khả năng;
- Đếm, gộp 2 nhóm, tách thành 2 nhóm đồ dùng/ dụng cụ ( Cùng loại, mỗi nhóm trong phạm vi 3) và đếm;
- Thực hành luyện tập trò chơi: nhận biết đặc điểm hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế;
- Sử dụng các hình học để chắp ghép;
-  So sánh 2 đối tượng về kích thước;
- Trò chơi: So sánh 2 đồ dùng, dụng cụ nghề theo kích thước( To hơn- nhỏ hơn, dài hơn- ngắn hơn)
“ Ai đếm đúng”, “ Có bao nhiêu đồ dùng”, “ Nhóm nào nhiều hơn, ít hơn”, “ Làm bánh đa vừng” “ Ai nhanh hơn” “ Kể đủ 3 thứ đồ dùng theo nghề”.
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ biết gọi tên một số nghề, tên gọi của một số đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của nghề;
 
 
- Trẻ đọc thơ, kể lại truyện diễn cảm có nội dung liên quan về chủ đề về các nghề quen thuộc;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
    
- Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp và trả lời các câu hỏi về một số nghề(ai? Nhề gì? Làm gì? Cái gì? Để làm gì? Làm thế nào?
- Kể về những điều quan sát được qua tham quan, qua xem tranh ảnh một số nghề quen thuộc ở địa phương;
 
 
 
- Nghe hiểu các từ chỉ đặc điểm, công dụng, tên gọi của một số nghề gần gũi;
 
 
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề nghề nghiệp ;
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề nghề nghiệp ;
- Nghe các bài thơ, bài hát, ca dao về chủ đề nghề nghiệp; 
- Các câu đố về các nghề khác nhau
- Kể chuyện theo tranh vẽ;
- Mô tả sự vật, tranh ảnh có sự giúp đỡ;
 
 
 
 
- Trả lời và đặt các câu hỏi về một số nghề(ai? Nhề gì? Làm gì? Cái gì? Để làm gì? Làm thế nào?
 
 
- Kể về chuyến thăm quan cửa hàng bách hóa, doanh trại bộ đội;
- Kể tên và kể một số nghề trẻ đã biết;
- Kể chuyện, đóng kịch;
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
 
- Kể những điều biết được qua quan sát được về nghề(tên người làm nghề, một số công việc của họ, dụng cụ, sản phẩm…);
- Kể theo tranh về công việc, việc làm của bố, mẹ, người thân trong gia đình;
- Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện  về chủ đề nghề nghiệp :
- Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện : ‘‘Bé làm bao nhiêu nghề’’ , ‘‘Ước mơ của bé ’’, ‘‘Con có hai mẹ hiền ’’, ‘‘Bác đưa thư’’, “  Làm bác sĩ”
Câu đố về các nghề...
+ Trò chơi : “ Ai nhanh hơn” ( Nghe tên chọn đúng đồ dùng/ sản phẩm/ nhận đúng người làm nghề) ; “ Nhìn hình gọi tên”;
- Kể chuyện theo tranh, kể về những điều đã được quan sát, tham quan về các nghề, về công việc của các nghề...
- Xem sách tranh tập kể chuyện theo tranh;
- Kể về chuyến thăm quan cửa hàng bách hóa, doanh trại bộ đội;
- Kể tên và kể một số nghề trẻ đã biết;
- Làm một số tranh về các nghề khác nhau trong xã hội.
 
 
 
 
Phát triển
 thẩm mỹ
1. Giáo dục âm nhạc
- Trẻ biết thể hiện những cảm xúc khác nhau trước vẻ đẹp của đồ dùng, đồ chơi, sản phẩm của các nghề khác nhau bằng các cử chỉ, nét mặt, lời nói;
 
 
- Trẻ  thích hát và vận động một cách đơn giản theo nhịp điệu của bài hát về chủ đề nghề nghiệp;
 
 
 
 
-  Trẻ thích hát, nghe hát, nghe nhạc, chú ý lắng nghe, nhận ra giai điệu quen thuộc, hát đúng nhạc, hát diễn cảm bài hát trẻ yêu thích về chủ đề nghề nghiệp;
 
 
 
 
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc quen thuộc để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc về chủ đề nghề nghiệp.
 2. Tạo hình
- Thể hiện hứng thú, vui thích khi tham gia các hoạt động vẽ, tô màu, nặn, xé, dán để tạo ra một số sản phẩm của nghề, dụng cụ của nghề.
 
 
 
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và biết thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát hay bản nhạc;
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc;
 
 
 
- Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề;
 
 
 
- Lựa chọn thể hiện các hình thức vận động theo nhạc.
 
 
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp, tiết tấu những bài hát có nội dung về chủ đề nghề nghiệp.
 
 
- Phối hợp, sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm;
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về chủ đề nghề nghiệp;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình
- Sử dụng các nguyên vật liệu  (vỏ hộp lõi giấy, giấy vụn, nút chai…) để làm đồ chơi về chủ đề nghề nghiệp;
- Nhận xét sản phẩm tạo hình.
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật;
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về nghề nghiệp: “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Làm chú bộ đội”, “ Cháu thương chú bộ đội”, “ Cháu yêu cô thợ dệt” “ Cô giáo miền xuôi”, “ Bác đưa thư vui tính”.
- Nghe hát: “ Chú bộ đội đi xa”; “ Anh phi công ơi”; “ Lái máy bay” “ Cô thợ dệt”, “Hạt gạo làng ta”, “ Mùa xuân cô nuôi dạy trẻ” và nghe nhạc/ dân ca;
- Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề
- TCAN: “ Tai ai tinh?”, “ Nghe tiếng hát tìm đồ dùng làm nghề”.
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
 
 
 
- Tô màu , xé dán một số hình ảnh về nghề, người làm nghề.
- Dán chiếc xe đẩy về công nhân vệ sinh môi trường;
- Vẽ và tô màu tranh Bác sĩ;
- Trang trí bưu thiếp;
- Vẽ, dán, nặn, quà tặng các cô bác làm nghề, một số đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của các nghề, ( vẽ, nặn chiếc vòng, bánh tròn, vẽ hoa, củ cà rốt, dán ô tô, tàu hỏa…)
- Tô màu tranh nghề nghiệp;
- Nặn quà tặng các chú bộ đội;
- Dán hoa tặng cô.
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ biết được lợi ích của các nghề(làm ra nhiều sản phẩm như lúa, gạo, vải, quần áo, đồ dùng) . . .rất cần và có ích cho mọi người;
- Trẻ biết quý trọng sản phẩm(thành quả) của người lao động và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi;
 
 
 
 
- Trẻ có cử chỉ lời nói kính trọng, lễ phép đối với người lớn và yêu quý các cô, bác làm các nghề khác nhau.
 
 
 
- Nhận biết các nghề làm ra nhiều sản phẩm như( lúa, gạo, vải, quần áo, đồ dùng) . . .rất cần và có ích cho mọi người;
 
-  Giữ gìn đồ dùng, sản phẩm của các nghề…
 
 
 
 
 
- Tôn trọng và yêu quý người lao động, sản phẩm của lao động;
- Có một số cử chỉ, lời nói lễ phép (Chào hỏi, cảm ơn);
 
- Trò chuyện về công việc của bố, mẹ, ích lợi của các nghề đối với cuộc sống hằng ngày của mỗi gia đình, mỗi con người.
 - Tham gia các hoạt động, thu dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định;
- Sắp xếp, tập lau đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, giữ gìn đồ dùng  đồ chơi;
- Trò chơi xây dựng xếp hình: xếp dụng cụ, đồ dùng, sản phẩm của các nghề quen thuộc, xây nhà , cầu , phương tiện làm nghề(ô tô, tàu hỏa…)
- Tôn trọng và yêu quý người lao động, sản phẩm của lao động;
- Có một số cử chỉ, lời nói lễ phép(Chào hỏi, cảm ơn);
- Tham gia các hoạt động lễ hội 20/11.
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Ngọc Nữ

Nguồn tin: Trường MN Hoà Tiến 1

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Giới thiệu Trường

Cơ sở vật chất của trường

Toàn cảnh trường MN Hoà Tiến 1 khu vực chính

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile