Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ GIAO THÔNG

Thứ tư - 24/12/2014 23:45
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ GIAO THÔNG
CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG
ĐỘ TUỔI: 3 – 4 TUỔI
(Thời gian thực hiện 3 tuần từ ngày 08/12/2014 đến 27/12/2014)
LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết những nơi nguy hiểm (lòng đường phố, lòng đường làng, đường tàu) và không chơi gần nơi đó.
2. Giáo dục phát triển vận động
- Trẻ có khả năng phối hợp các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện các vận động chuyền bóng, bật xa, ném xa;
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phối hợp  các cử động của bàn tay, ngón tay trong các hoạt động: Xé, dán, xếp chồng, xâu hạt và sử dụng kéo.
 
 
 
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng.
 
 
- HH: Máy bay cất cánh;
- TV: Hai tay đưa ra phía trước, co và duỗi tay;
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên;
- C: Hai tay chống hông, đứng, lần lượt tững chân co cao đầu+
 gối;
- B: Bật tách và khép chân tại chỗ.
- Đi, chạy, thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh;
- Ném xa;
- Bật xa 25 cm;
- Chuyền bóng sang 2 bên theo hàng ngang.
- Cũng cố vận động:
Nhảy lò cò, bò theo đường dích dắc, ném xa.
 
 
- Xé dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Gấp giấy làm đồ dùng đồ chơi;
- Xếp các khối tạo thành mô hình và một số phương tiện giao thông;
- Lắp ráp các phương tiện giao thông, đường rây, bến xe...
 
 
- Trẻ xem tranh và trò chuyện về những nơi nguy hiểm không được chơi: đường phố, đường làng, đường tàu, ao hồ, sông ngòi....
 
 
- HH: Máy bay cất cánh;
- TV: Hai tay đưa ra phía trước, co và duỗi tay;
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên;
- C: Hai tay chống hông, đứng, lần lượt tững chân co cao đầu gối;
- B: Bật tách và khép chân tại chỗ.
 
 
 
- Đi, chạy, thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh;
- Ném xa;
- Bật xa 25 cm;
- Chuyền bóng sang 2 bên theo hàng ngang.
+ Trò chơi vận động:
“Chim sẻ và ô tô”  “Thuyền về bến” “Đèn đỏ, đèn xanh” “Bánh xe quay”
- Làm các động tác mô phỏng hoạt động của các phương tiện giao thông.
- Xé dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Gấp thuyền, máy bay;
- Xếp các khối tạo thành mô hình và một số phương tiện giao thông;
- Lắp ráp các phương tiện giao thông, đường rây, bến xe...
 
 
Phát  triển
nhận thức
 Khám phá khoa học
- Trẻ biết tên gọi một số đặc điểm nổi bật, ích lợi, nơi hoạt động của một số phương tiện giao thông quen thuộc;
 
- Nhận biết một số quy định dành cho người đi bộ: Đi trên vỉa hè và bên phải đường.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Làm quen với toán:
- Biết đếm đến 4 các phương tiện giao thông;
 
 
- Trẻ biết nhận ra sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm phương tiện giao thông trong phạm vi 4;
 
 
 
 - Trẻ gọi đúng tên và nhận dạng 4 hình ( hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật).
 
 
 
 
- Nhận biết, gọi tên, đặc điểm, ích lợi, công dụng của một số phương tiện giao thông.
 
 
- Nhận biết một số quy định đơn giản của Luật giao thông đường bộ: Nhận biết, phân biệt một số biển hiệu đơn giản;
- Nhận biết và chấp hành một số quy định dành cho người đi bộ;
- Nhận biết một số quy định dành cho người tham gia giao thông.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Đếm và nhận biết nhóm phương tiện giao thông trong phạm vi 4 và đếm theo khả năng về một số phương tiện giao thông gần gũi.
- Nhận biết chữ số 4, số thứ tự trong phạm vi 4, nhận ra sự khác nhau về số lượng về phương tiện giao thông trong phạm vi 4, biết đếm, gộp, tách, các nhóm phương tiện giao thông.
- Nhận biết, gọi tên các hình: hình vuông, hình tam giác, hình trong, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế;
- Chắp ghép các hình học để thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
 
 
 
 
- Quan sát, trò chuyện và đàm thoại về một số dặc điểm nỗi bật của các phương tiện giao thông ( Tên gọi, đặc điểm bên ngoài, âm thanh, người điều khiển, ích lợi, nơi hoạt động( môi trường hoạt động) của chúng);
- Quan sát một số biển báo, đèn tín hiệu giao thông đường bộ và trò chuyện về một số quy định của luật giao thông đường bộ.
 - Quan sát, trò chuyện và thực hành nhận biết các quy định của đèn tín hiệu giao thông(đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ);
- Làm quen với các biển báo giao thông đơn giản(tên gọi, hình ảnh hiển thị thông báo, ý nghĩa sử dụng);
- Thực hành một số quy định về luật giao thông đường bộ.
- Trò chơi: Nhận biết tên gọi, màu sắc, âm thanh, cấu tạo, nơi hoạt động của một số phương tiện giao thông( Trò chơi: “ Về đúng nhà mình”, “ Xem ai tinh mắt”, “ Thêm, bớt vật gì?”, “ Đèn đỏ, đèn xanh”…).
- Đếm và nhận biết nhóm phương tiện giao thông trong phạm vi 4 và đếm theo khả năng về một số phương tiện giao thông gần gũi.
- Tạo nhóm xếp tương ứng 1 – 1, so sánh 2 nhóm số lượng nhận biết số lượng tương ứng với chữ số, thứ tự trong phạm vi 4.nhận ra sự khác nhau về số lượng về phương tiện giao thông trong phạm vi 4, biết đếm, gộp, tách, các nhóm phương tiện giao thông.
- Nhận biết và gọi tên các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật...
- Nhận dạng các hình trong thực tế, ghép các hình để tạo thành hình mới.
- Thực hành, luyện tập qua trò chơi: nhận biết đặc điểm hình chữ nhật, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hình tam giác với hình vuông, hình tròn, nhận dạng các hình trong thực tế và nói tên hình.
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông quen thuộc;
- Trẻ trả lời được và đặt câu hỏi: “Ai đây?” “Cái gì ?” “Ở đâu?”;
- Trẻ biết mô tả đặc điểm của một số phương tiện giao thông quen thuộc bằng những câu đơn giản;
 
 
 
 
 
 
- Trẻ đọc thuộc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe về các phương tiện giao thông rõ ràng, diễn cảm.
 
 
 
 
- Phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông.
 - Trẻ trả lời được và đặt câu hỏi: “Ai đây?” “Cái gì ?” “Ở đâu?”.
 
- Sử dụng các từ chỉ tên, chỉ các hoạt động, môi trường hoạt động và có thể diễn đạt những hiểu biết của bản thân về các phương tiện giao thông bằng các câu đơn, câu ghép;
-  Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề “Giao thông”.
- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè về chủ đề “Giao thông”;
- Kể lại truyện đã được nghe;
- Kể chuyện, đóng kịch;
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
- Thông qua trò chơi trẻ phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông.
 
- Trò chuyện qua tranh, mô tả về các phương tiện giao thông.
- Đàm thoại và trả lời theo câu hỏi:  “Ai?” “Cái gì?” “Ở đâu?”...
- Kể chuyện theo tranh về các phương tiện giao thông và luật giao thông.
- Trò chuyện qua tranh, mô tả các phương tiện giao thông.
- Thông qua các trò chơi:
“Em đi qua ngã tư đường phố” “ Đèn đỏ - đèn xanh”.
- Xem truyện tranh và kể theo tranh.
- Làm sách, làm bộ sưu tập tranh về các phương tiện giao thông và luật giao thông.
- Kể chuyện theo tranh: Về -chủ đề giao thông.
- Nghe kể và kể lại chuyện: “Xe lu và xe ca”
- Nghe đọc thơ, kể chuyện về một số phương tiện giao thông.
- Đọc thơ: “Khuyên bạn” “Đèn giao thông”, “ Xe chữa cháy”…
 
 
 
 
Phát triển
 thẩm mỹ
 Giáo dục âm nhạc
- Trẻ nghe hát, nghe nhạc, hát đúng và thể hiện những cảm xúc phù hợp qua các bài hát về các phương tiện giao thông.
 
 
 
 
 
Tạo hình
- Biết sử dụng các vật liệu và phối hợp các màu sắc, đường nét, hình dạng để tạo ra các sản phẩm tạo hình về các phương tiện giao thông quen thuộc.
 
 
 
- Nghe các bài hát về chủ đề phương tiện giao thông;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát về chủ đề giao thông;
-Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của bài hát, bản nhạc về chủ đề giao thông.
 
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm;
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về trường chủ đề “Giao thông”;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình.
 
- Nghe bài hát: “Anh phi công ơi” “Em đi chơi thuyền”, “ Đèn đỏ đèn xanh”…
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề “ Giao thông”: “Em tập lái ô tô” “Nhớ lời cô dặn” “Đoàn tàu nhỏ” “Qủa bóng tròn”.
 - Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh” “Ai đoán giỏi” “Nghe tiếng hát tìm phương tiện giao thông.
 
- Vẽ, nặn, cắt, xé,  dán, xếp hình về các phương tiện giao thông;
- Làm đồ chơi ô tô, tàu hỏa, máy bay;
  - Tô màu ô tô, tô màu máy bay trực thăng;
- Cắt, dán đèn tín hiệu giao thông.
 
 
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ biết làm theo người lớn, một số quy định thông thường của Luật giao thông dành cho người đi bộ;
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện một số hành vi văn minh khi đi  trên xe và đi ngoài đường.
- Nhận biết và làm theo người lớn.
 
 
 
 
 
 
 
- Thực hành một số quy định thông thường của luật giao thông dành cho người đi bộ.
 
- Thực hành và luyện tập một số quy định đơn giản về Luật giao thông đường bộ;
- Trò chơi đóng vai: “Ngã tư đường phố” “người điều khiển PTGT, hành khách, bán hàng phương tiện giao thông, bán vé...);
- Trò chơi xây dựng: Xây các bến cảng, nhà ga, ga ra ô tô, ngã tư đường phố...
- Thực hành một số hành vi, nếp sống văn minh, hàng mua về, giữ trật tự, không vứt rác bừa bãi..).
 
 

Tác giả bài viết: LÊ THỊ HẠNH

Nguồn tin: Trường MN Hoà Tiến 1

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kế hoạch, chủ đề

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Cơ sở vật chất của trường

Toàn cảnh trường MN Hoà Tiến 1 khu vực chính

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile