Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ THỰC VẬT TỔ MẪU GIÁO BÉ

Thứ hai - 18/01/2016 15:00
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ THỰC VẬT TỔ BE
Chủ đề: Thế giới thực vật
Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
                (Thời gian thực hiện 5 tuần từ ngày 04/1/2016 đến 27/2/2016)
LĨNH VỰC  
MỤC TIÊU
 
NỘI DUNG
 
HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
 
 
 
Giáo dục phát thiển
thể chất
1.Giáo dục dinh dưỡng – Sức khỏe
- Trẻ biết một số thực phẩm, món ăn có nguồn gốc thực vật và ích lợi đối với sức khỏe;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ có một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 2. Giáo dục phát triển vận động
- Trẻ biết thực hiện các động tác nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể trong các vận động cơ bản (bò theo đường dích dắc, đi trên vạch kẻ thẳng, trườn qua ghế…)
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm; Đi trên vạch kẻ thẳng; Trườn qua ghế ; Bật xa; Ném bóng bằng 2 tay;
 
 
 
 
 
 
 
 - Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm;
- Nhận biết dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn;
 
 
 
 
 
 
 
- Nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HH: Thổi lá cây (4 lần);
- TV: Hai tay đưa ngang, lên cao(4 lần 2 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên(4 lần 2 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên(4 lần 2 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ(4 lần 2 nhịp).
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm.
- Đi trên vạch kẻ thẳng tên sàn;
- Trườn qua ghế thể dục(1,5x30cm);
- Ném bóng bằng 2 tay;
- Bậc xa 35 - 40cm;
- Tung và bắt bóng;…
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trò chuyện về nhóm thực phẩm giàu chất bột đường, nhóm thực phẩm giàu chất vitamin và chất khoáng. Một số món ăn được chế biến từ nhóm thực phẩm giàu chất bột đường, rau, củ, quả…và ích lợi với sức khỏe;
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết, thức ăn ngày tết. Biết và không ăn một số món ăn có hại cho sức khỏe.
- Trò chuyện ích lợi và cách sử dụng, bảo quản của các loại rau, hoa quả…
- Trao đổi về nguy hiểm khi trèo cây, trú mưa ở dưới cây;
- Trò chuyện về ích lợi và cách sử dụng, bảo quản các loại cây, rau, quả ; 
- Thực hành rửa tay trước khi ăn ;
- Trò chuyện cùng trẻ về một số hành vi tốt trong ăn uống ;
- Bật xa, ném xa, ném bóng bằng 2 tay, chuyền bóng, tung và bắt bóng, chạy chậm 100m, bật xa 30cm, dẫn bóng bằng 2 tay.
 
- HH: Thổi lá cây(4 lần 4 nhịp);
- TV: Hai tay đưa ngang, lên cao(4 lần);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên(4 lần 2 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên(4 lần 2 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ(4 lần 2 nhịp).
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm.
- Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn;
- Trườn qua ghế thể dục(1,5x30cm);
- Ném bóng bằng 2 tay;
Củng cố vận động:
- Bò bằng bàn tay, bàn chân.
- Bậc xa 35 - 40cm;
- Tung và bắt bóng;
- Sự khéo léo của bàn tay qua hoạt động: Tập làm công việc nội trợ(nhặt rau, ép tỏi…).
+ TCVĐ: “Ai nhanh hơn” “Lăn bóng”,“ Bỏ lá” “Trồng nụ trồng hoa” chơi mô phỏng”…
+ TCDG: Lộn cầu vồng; Rồng rắn lên mây; Thả đỉa ba ba.
Giáo dục phát  triển
nhận thức
1. Khám phá khoa học
-  Trẻ biết đặc điểm nổi bật, ích lợi, điều kiện sống của một số cây(hoa, rau, củ, quả…) quen thuộc, gần gũi với trẻ;
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 - 3 loại cây, hoa, quả;
- Trẻ biết phân loại được các cây, hoa, quả. trẻ biết phân loại được các cây, hoa, quả và các hình theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
- Trẻ biết quan sát, phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa các loại cây với môi trường sống, với con người.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Làm quen với toán
- Trẻ biết đếm trên đối tượng các cây/hoa/quả và nhận ra số lượng, sự khác nhau, bằng nhau về số lượng trong phạm vi 4, nhận biết chữ số 4 tương ứng với số lượng;
 
- Trẻ nói được đặc điểm nổi bật của hình chữ nhật, nhận ra sự khác nhau và giống nhau của hình chữ nhật và hình vuông;
 
 
 
 
 
- Trẻ biết quan sát để nhận ra quy tắc và sắp xếp 3 đối tượng theo  trình tự nhất định;
- Trẻ biết đo chiều cao của đối tượng bằng đơn vị đo nào đó và nói được cao hơn, thấp hơn.
 
 
 
- Nhận biết đặc điểm, ích lợi, quá trình phát triển của cây, quan hệ giữa môi trường sống và cây;
 
 
 
 
 
 
- So sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 - 3 loại cây, hoa, quả;
 
- Phân loại cây, hoa, quả, theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
 
 
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống. Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Biết đếm trên đối tượng các cây/hoa/quả và nhận ra số lượng, sự khác nhau, bằng nhau về số lượng trong phạm vi 4, nhận biết chữ số 4 tương ứng với số lượng;
- So sánh sự giống nhau và khác nhau của các hình;
- Nhận biết, phân biệt được cá hình chữ nhật, nhận ra sự khác nhau và giống nhau của hình chữ nhật và hình vuông.
- Chắp ghép các hình học để tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
- Sắp xếp 3 đối tượng theo trình tự nhất định;
 
- Đo độ dài, chiều cao của đối tượng bằng một đơn vị đo;
 
 
 
 
 
 
- Cho trẻ đàm thoại, thảo luận về đặc điểm của một số cây, rau, hoa, quả, mùa xuân, ngày tết....
- Trò chuyện về thời tiết mùa xuân;
- Cho trẻ tham quan: khu vườn trường, thu thập tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật, Tết Nguyên Đán;
- Thực hành so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 loại cây, hoa, quả…
- Phân loại cây, hoa, quả, theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
 
 
- Cho trẻ quan sát, phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống, với con người;
- Quan sát tìm hiểu quá trình phát triển của cây, quan hệ giữa môi trương sống và cây (đất, nước, không khí, ánh sáng);
- Trò chơi: Nhận biết, phân biệt về các loại cây, hoa, quả(hoa nào quả ây, chọn nhóm thực phẩm, thi ai chọn nhanh).
 
 
- Đếm đến 4(Cây, hoa, quả, củ, rau...).
- Tạo nhóm, nhận biết chữ số tương ứng với sốm lượng trong phạm vi 4;
 
- Nhận biết một số đặc điểm khác nhau và giống nhau của 2 hình(chữ nhật, hình vuông);
- Chắp ghép các hình học để tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
 
 
 
- Sắp xếp 3 đối tượng theo trình tự nhất định;
- Đo độ dài, chiều cao bặng một đơn vị đo; các vật bằng một đơn vị đo;
+ Trò chơi: “Tìm đúng số nhà” “Cái túi bí mật” “Hãy tìm đồ vật giống hình này” “Quay xổ số” “Tìm người láng giềng” “Kể đủ 4 thứ” “Nhận biết chữ số trong phạm vi 4”.
Giáo dục phát  triển ngôn ngữ -  Trẻ biết sử dụng vốn từ của mình để mô tả một vài đặc điểm nổi bật, ích lợi của một số cây(hoa, rau, củ, quả…) quen thuộc, gần gũi với trẻ.
 
 
 
- Trẻ biết kể chuyện, đọc thơ và nói lên những hiểu biết của mình về cây cối xung quanh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời được các câu hỏi về nguyên nhân tại sao, có gì giống nhau và khác nhau.
- Mô tả hiện tượng, sự vật, tranh ảnh;
 
 
 
 
 
 
 
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, bài thơ phù hợp với độ tuổi về chủ đề “Thế giới thực vật” ;
 - Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề “  Thế giới thực vật”;
- Kể lại những gì nhìn thấy về một buổi tham qua vườn cây, thời tiết mùa xuân, ngày Tết;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trả lời được các câu hỏi “Cái gì? “Để làm gì?”.
- Trò chuyện, đàm thoại về một số cây, rau, hoa, quả...
 - Mô tả và gọi tên các bộ phận, đặc điểm nổi bật của một số loại cây xanh;
- Trẻ đàm thoại và thực hiện được 2 – 3 yêu cầu của người lớn;
- Nghe đọc thơ, kể chuyện về “ Thế giới thực vật”;
+ Kể chuyện: “Hoa mào gà” “Chú đỗ sót” “Quả bầu tiên” “Củ cải trắng” “Công viên cây xanh” “Hoa dâm bụt”…
+ Thơ, đồng dao, vè: “Hạt gạo làng ta” “ Hoa kết trái” “Vè trái cây” “Lúa ngô là cô đậu nành”…
 Chơi trò chơi phát triển ngôn ngữ, luyện phát âm, tìm các chữ cái còn thiếu trong từ “Tìm các chữ cái trong tên các loại rau quả.” “Thi nói nhanh” “Cánh cửa kỳ diệu” “Kể đủ 3 thứ” “ Ngôi nhà xanh nhỏ”
- Câu đố về cây, hoa, quả
- Xem tranh, sách, báo, truyện về thế giới thực vật
- Kể lại những gì nhìn thấy về một buổi tham quan vườn cây, vườn rai, cánh đồng lúa, thời tiết mùa xuân, không khí ngày tết;
- Trả lời được các câu hỏi  “Ai?” “Cái gì? “Để làm gì?”…
Giáo dục phát triển
thẩm mĩ
 
1. Giáo dục âm nhạc
- Trẻ biết nhận ra cái đẹp của môi trường  cây xanh, hoa, quả, gần gũi xung quanh trẻ.
- Trẻ thích múa hát và thể hiện cảm xúc với các bài hát, bản nhạc về chủ đề “ Thế giới thực vật”;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc vận động theo nhạc để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc trong chủ đề.
2. Tạo hình
- Trẻ yêu thích cái đẹp và thể hiện cảm xúc, tình cảm  về thế giới thực vật – mùa xuân qua các sản phẩm vẽ, nặn, cắt dán…
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Bộc lộ cảm xúc khi được ngắm nhìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên xung quanh bé;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát;
- Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc;
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc về chủ đề;
 
 
 
 
 
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp).
 
 
- Tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra một số sản phẩm về chủ đề;
- Phối hợp các kỹ năng vẽ, tô màu…để tạo ra sản phẩm có màu sắc, bố cục phù hợp.
 
 
 
 
 
 
- Thể hiện tình cảm qua các bài hát, bản nhạc;
- Dạy hát và vận động một số bài hát  “Em yêu cây xanh” “Quả gì?” “Màu hoa” “ Bầu bí thương nhau” “Mùa xuân đến rồi”  “Ngày mùa vui” “Lý cây xanh”…
- Nghe hát: “Cây trúc xinh” “Dân ca địa phương”, “Vườn cây của ba” “Hạt gạo làng ta” “Em đi giữa biển vàng” “Những bông hoa trong vườn Bác” “Một đời người một rừng cây”
- Trò chơi âm nhạc: “ Tai ai thính” “Ai đoán giỏi” “Ai nhanh nhất” “Hãy tạo dáng”...
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
 
 
 
- Vẽ, xé, nặn, cắt dán, tô màu...các loại cây, rau, củ, quả, xây hoa mùa xuân;
- Vẽ, tô màu các món ăn ngày tết;
- Xé, dán, trang trí tết và mùa xuân, xé dán hoa, quả…
- Xé dán lá cây;
- Vẽ hoa bằng vân tay;
- Vẽ quả cho cây;
- Tô màu một số loại rau;
- Vẽ, xé dán, tô màu theo ý thích;
- Làm đồ chơi về các loại hoa, quả...từ các nguyên vật liệu thiên nhiên đồ dùng đã qua sử dụng. làm hoa, bánh chưng, bánh tét, thiệp....
Giáo dục
phát triển
tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ các loại cây(không ngắt lá, bẻ cành);
- Trẻ biết cây xanh làm đẹp môi trường và có ích cho cuộc sống con người;
- Trẻ biết quý trọng người trồng cây;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết chăm sóc cây(tưới cây, lau lá);
 
 
 
 
 
- Giữ gìn và bảo vệ môi trường;
 
 
 
 
 
- Biết quý trọng người trồng cây;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Cách chăm sóc, bảo vệ các loại cây.
 
 
- Yêu thích các loại cây và bảo vệ cây (không ngắt lá bẻ cành);
 
 
 
- Biết quý trọng người trồng cây;
- Tham quan, dạo chơi trong sân trường, cánh đồng lúa, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên (cây, hoa…);
- Trò chuyện về ích lợi của cây xanh, tác hại của việc phá hủy cây xanh với cuộc sống con người;
- Trò chuyện về các loại hoa, rau củ , quả,  món ăn ngày Tết;
- Tập chăm sóc cây: Cắt dán các hình ảnh, nhận biết hành vi bảo vệ cây, bảo vệ môi trường;
- Trò chơi xây dựng: Xây công viên, xây vườn rau, vườn cây, xếp vườn hoa, ghép hoa và ghép cây, tập làm vườn.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Hạnh

Nguồn tin: Tổ Mẫu giáo BÉ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Cơ sở vật chất của trường

Toàn cảnh trường MN Hoà Tiến 1 khu vực chính

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile