Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

CHỦ ĐỀ NGHỀ NGHIỆP TỔ MẪU GIÁO BÉ

Thứ hai - 28/11/2016 00:40
Chủ đề: Nghề nghiệp
                                                  Độ tuổi: 3 – 4 tuổi
 (Thời gian thực hiện 5 tuần từ ngày 14/11/2016 đến 17/12/2016)
LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết được luyện tập, ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt và làm việc;
 
 
 
 
 
 
- Sau khi lao động xong phải rửa tay chân sạch sẽ;
- Nhận ra một số đồ dùng, dụng cụ, nơi làm việc có thể gây nguy hiểm;
 
 
- Không tự vào chỗ người lớn đang làm việc;
- Trẻ biết làm một số công việc đơn giản về giữ gìn vệ sinh cá nhân với sự giúp đỡ của người lớn (đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng).
 
 
 
 2. Giáo dục phát triển vận động
-  Trẻ biết phối hợp các động tác để phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
- Trẻ thực hiện được các vận động: đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, ném xa bằng một tay;
 
- Biết phối hợp các vận động tay, chân, cơ thể: trườn về phía trước, bước lên xuống bậc cao , tung, bắt bóng với cô;
- Có khả năng phối hợp cử động của ngón tay, bàn tay trong việc thực hiện hoạt động xé, dán, chồng, xếp các khối vuông nhỏ.
 
 
 
- Tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn sức khỏe;
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng và đủ chất.
 
 
 
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng;
- Tránh những nơi không an toàn.
- Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.
- Làm quen với cách đánh răng, lau mặt;
- Tập rửa tay bằng xà phòng.
 
 
 
 
 
- Hô hấp: Hít vào thở ra;
- Tập với bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Dậy đi thôi”;
- Đi kiễng gót;
- Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh;
- Trườn về phía trước;
- Bước lên, xuống bục cao (30 cm), bật thang;
- Ném xa bằng một tay;
- Lăn, đập, tung bắt bóng với cô;
- Bò chui.
- Trò chơi vận động: “Lăn bóng”; “Kéo cưa lừa xẻ”; “Tung bóng”…
- Xé, dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Tô vẽ nguệch ngoạc;
- Xếp chồng các hình khối khác nhau;
- Xếp chồng các khối, xâu vòng;
- Cài cởi, cúc.
 
 
- Tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn sức khỏe;
- Làm quen với một số thực phẩm quen thuộc và các loại thức ăn khác nhau;
- Trò chuyện về các món ăn cần thiết cho sức khỏe và cho những người làm việc.
-Tập rửa tay chân sạch sẽ sau khi chơi và làm việc.  
- Quan sát, xem tranh ảnh, tìm hiểu một số đồ dùng, dụng cụ, nơi làm việc dễ gây nguy hiểm;
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng;
- Tránh những nơi không an toàn;
-Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.
- Tập một số thao tác vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa mặt, rửa tay)
- Tập rửa tay bằng xà phòng.
 
- Hô hấp: Hít vào thở ra;
- Tập với bài “Cháu yêu cô chú công nhân” “ Trường chúng cháu là trường mầm non”,“ Dậy đi thôi”;
- Đi kiễng gót;
- Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh;
- Trườn về phía trước;
- Bước lên, xuống bục cao (30 cm), bật thang;
- Ném xa bằng một tay;
- Lăn, đập, tung bắt bóng với cô;
- Bò chui.
- Trò chơi vận động: “Lăn bóng”; “Kéo cưa lừa xẻ”; “Tung bóng”…
- Xé, dán giấy;
- Sử dụng kéo, bút;
- Tô vẽ nguệch ngoạc;
- Xếp chồng các hình khối khác nhau;
- Xếp chồng các khối, xâu vòng;
- Cài cởi, cúc.
 
 
Phát  triển
nhận thức
 Khám phá khoa học – khám phá xã hội
- Trẻ biết tên gọi một số nghề, người làm nghề và công việc đặc trưng của họ;
 
- Trẻ biết được một số nghề qua đặc điểm quen thuộc của người làm nghề, qua đồ dùng, dụng cụ và sản phẩm của nghề;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết được ý nghĩa của ngày hội 20/11.
 
 
 
 Làm quen với toán
- Trẻ biết đếm, gộp 2 nhóm, tách thành 2 nhóm đồ dùng/ dụng cụ (Cùng loại, mỗi nhóm trong phạm vi 3) và đếm;
- Trẻ biết so sánh 2 nhóm đồ dùng, dụng cụ làm nghề…nhận ra sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm ( nhiều hơn- ít hơn) qua đếm, xếp tương ứng 1-1.
 
- Trẻ biết tên gọi của hình chữ nhật, chọn đúng các hình theo mẫu( với một dấu hiệu màu/ kích thước) và theo tên gọi;
- Trẻ biết so sánh và nhận ra kích thước của 2 đồ dùng, dụng cụ làm nghề, nói được to hơn- nhỏ hơn, dài hơn- ngắn hơn.
 
 
 
 
- Nhận biết tên gọi, sản phẩm và lợi ích của một số nghề phổ biến;
 
 
- Nhận biết được một số nghề qua đặc điểm quen thuộc của người làm nghề, qua đồ dùng, dụng cụ và sản phẩm của nghề;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Ngày lễ lớn 20/11;
- Các hoạt động trong ngày lễ 20/11.
 
 
 
 
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 3 và đếm theo khả năng;
- Nhận biết 1 và nhiều;
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm;
- Xếp xen kẽ;
- So sánh 2 nhóm đồ dùng, dụng cụ làm nghề…nhận ra sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm (nhiều hơn- ít hơn) qua đếm, xếp tương ứng 1-1.
- Nhận biết, gọi tên các hình: Hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế;
- Sử dụng các hình học để chắp ghép.
-  So sánh 2 đối tượng về kích thước.
 
 
 
 
 - Quan sát hình ảnh về các nghề phổ biến, các nghề sản xuất và các nghề khác quen thuộc;
- Tham quan nơi làm nghề truyền thống ở địa phương, quan sát hình ảnh về các nghề phổ biến, các nghề sản xuất và các nghề khác quen thuộc;
- Trò chuyện, đàm thoại, tìm hiểu một số đặc điểm đặc trưng của các nghề;
- Xem băng hình, tranh ảnh và đàm thoại, trò chuyện về một số đặc điểm nổi bật của nghề phổ biến quen thuộc ( dạy học/ nghề y/ bộ đội/ công an…);
- Tìm hiểu về các nghề truyền thống. quan sát đàm thoại về cách làm, nhận biết đặc điểm, đặc trưng của từng nghề;
- Trò chuyện về nghề dịch vụ;
- Trò chuyện đàm thoại về nghề sản xuất;
- Trò chuyện đàm thoại về ngày “Nhà giáo Việt Nam”.
+ Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”, “Thi ai chọn đúng”, “Ai thế nhỉ”, “ Giúp cô tìm người làm nghề”.
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 3 và đếm theo khả năng;
- Nhận biết 1 và nhiều;
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm;
- Xếp xen kẽ;
- So sánh 2 nhóm đồ dùng, dụng cụ làm nghề…nhận ra sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm (nhiều hơn- ít hơn) qua đếm, xếp tương ứng 1-1.
- Nhận biết, gọi tên các hình: Hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế;
- Sử dụng các hình học để chắp ghép.
-  So sánh 2 đối tượng về kích thước.
+ Trò chơi: So sánh 2 đồ dùng, dụng cụ nghề theo kích thước (To hơn- nhỏ hơn, dài hơn - ngắn hơn)
“Ai đếm đúng”, “Có bao nhiêu đồ dùng”, “ Nhóm nào nhiều hơn, ít hơn”, “Làm bánh đa vừng”.
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ biết nói đúng tên gọi của nghề, tên gọi của một số đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của nghề;
- Trẻ kể được tên nghề, các công việc bố, mẹ đang làm;
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ đọc thơ, kể lại truyện đã được nghe có sự giúp đỡ của cô giáo;
 
 
 
 
 
 
- Trẻ nói bằng câu đầy đủ, kể về những điều quan sát được qua tham quan, qua xem tranh ảnh một số nghề quen thuộc ở địa phương;
 
 
 
- Trẻ trả lời đúng các câu hỏi về nghề : Ai ? Nghề gì ? Cái gì ?
- Trẻ phát âm đúng tên gọi của nghề, tên gọi của một số đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của nghề;
- Nhận biết được tên nghề, các công việc bố, mẹ đang làm.
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề nghề nghiệp;
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề nghề nghiệp;
- Nghe các bài thơ, bài hát, ca dao về chủ đề nghề nghiệp; 
- Các câu đố về các nghề khác nhau.
- Kể chuyện theo tranh vẽ;
- Mô tả sự vật, tranh ảnh có sự giúp đỡ;
- Kể về chuyến thăm quan cửa hàng bách hóa, doanh trại bộ đội ;
- Kể tên và kể một số nghề trẻ đã biết.
- Trả lời và đặt các câu hỏi về nghề: “Ai?”; “ Cái gì?”; “Nghề gì?”.
- Kể tên một số nghề, tên người làm nghề, một số công việc của họ;
 
- Xem sách tranh, kể theo tranh về công việc, việc làm của bố, mẹ.
- Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện  về chủ đề nghề nghiệp :
- Nghe đọc thơ, kể chuyện và kể lại chuyện : ‘‘Bé làm bao nhiêu nghề’’ , ‘‘Ước mơ của bé ’’, ‘‘Con có hai mẹ hiền ’’, ‘‘Bác đưa thư’’, “Làm bác sĩ”
Câu đố về các nghề...
+ Trò chơi : “Ai nhanh hơn” (Nghe tên chọn đúng đồ dùng/ sản phẩm/ nhận đúng người làm nghề) ; “Nhìn hình gọi tên”.
- Kể chuyện theo tranh, kể về những điều đã được quan sát, tham quan về các nghề, về công việc của các nghề...
- Xem sách tranh tập kể chuyện theo tranh;
- Kể về chuyến thăm quan cửa hàng bách hóa, doanh trại bộ đội;
- Kể tên và kể một số nghề trẻ đã biết.
- Trẻ mạnh dạn trả lời và đặt các câu hỏi: “ Ai?”; “Cái gì?”; “Nghề gì?”.
 
 
 
 
Phát triển
 thẩm mỹ
 Giáo dục âm nhạc
- Trẻ biết thể hiện những cảm xúc trước vẻ đẹp của đồ dùng, đồ chơi, sản phẩm của các nghề khác nhau bằng các cử chỉ, nét mặt, lời nói.
 
- Trẻ  thích hát và vận động một cách đơn giản theo nhịp điệu của bài hát về chủ đề nghề nghiệp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Tạo hình
- Thể hiện hứng thú khi tham gia các hoạt động vẽ, tô màu, nặn, xé, dán để tạo ra một số sản phẩm đơn giản như: bắp, củ khoai, bánh quy.
 
 
 
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và biết thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát hay bản nhạc.
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc.
- Sử dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
-Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề
 
 
 
 
 
 
- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm;
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về chủ đề gia đình;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình;
Sử dụng các nguyên vật liệu  (vỏ hộp lõi giấy, giấy vụn, nút chai…) để làm đồ chơi về chủ đề gia đình;
- Nhận xét sản phẩm tạo hình.
 
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về nghề nghiệp: “Làm chú bộ đội”, “Em tập lái ô tô”, “Tập đi đều”, “Đội kèn tí hon”, “Mẹ và cô”.
- Nghe hát: “Chú bộ đội đi xa”; “Anh phi công ơi”; “Hạt gạo làng ta” và nghe nhạc/ dân ca.
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
 -Nghe, hát, vận động theo nhạc một số bài hát phù hợp chủ đề
- TCAN: “Tai ai tinh?”, “Nghe tiếng hát tìm đồ dùng làm nghề”.
 
- Cắt, nặn, xé dán, tô màu, … về chủ đề nghề nghiệp;
-Tô màu , xé dán một số hình ảnh về nghề, người làm nghề;
- Vẽ, dán, nặn, quà tặng các cô bác làm nghề, một số đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của các nghề, ( vẽ, nặn chiếc vòng, bánh tròn, vẽ hoa, củ cà rốt, dán ô tô, tàu hỏa…);
- Vẽ những cuộn len màu;
- Nặn quà tặng các chú bộ đội;
- Vẽ hoa tặng cô giáo;
- Vẽ theo ý thích.
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ biết các nghề làm ra nhiều sản phẩm như lúa, gạo, vải, quần áo, đồ dùng . . .rất cần và có ích cho mọi người.
 
 
 
 
 
 
 
 
- Biết quý trọng sản phẩm(thành quả) của người lao động và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.
 
 
 
- Có cử chỉ lời nói kính trọng, lễ phép đối với người lớn.
 
 
 
- Nhận biết các nghề làm ra nhiều sản phẩm như lúa, gạo, vải, quần áo, đồ dùng . . .rất cần và có ích cho mọi người
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Có tình cảm quý trọng những người làm nghề khác nhau, sử dụng tiết kiệm đồ dùng, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi…
- Tôn trọng và yêu quý người lao động, sản phẩm của lao động.
- Có một số cử chỉ, lời nói lễ phép (Chào hỏi, cảm ơn).
- Nhận biết hành vi “đúng – sai”, “tốt - xấu”.
- Tham gia các hoạt động, thu dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
- Sắp xếp, tập lau đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, giữ gìn đồ dùng  đồ chơi.
- Tập tự làm một số công việc tự phục vụ cho bản thân, giúp bố, mẹ.
 
- Trò chuyện về công việc của bố, mẹ, ích lợi của các nghề đối với cuộc sống con người.
 - Tham quan một số nơi làm việc và trò chuyện với các cô bác làm nghề, trò chuyện về lao động vất vả của các cô bác làm nghề khác nhau.
- Đi tham quan: doanh trại bộ đội, Cửa hàng  bách hóa, trường học, phòng y tế…và trò chuyện với các cô, bác làm nghề.
- Có tình cảm quý trọng những người làm nghề khác nhau, sử dụng tiết kiệm đồ dùng, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi…
- Tôn trọng và yêu quý người lao động, sản phẩm của lao động.
- Có một số cử chỉ, lời nói lễ phép (Chào hỏi, cảm ơn).
- Nhận biết hành vi “đúng – sai”, “tốt - xấu”.
- Tham gia các hoạt động, thu dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
- Sắp xếp, tập lau đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, giữ gìn đồ dùng  đồ chơi.
- Trò chơi đóng vai : “Gia đình” ( Mẹ - con ,Nấu ăn); “Bán hàng”, “Khám bệnh”, “Cô Giáo”, “Xưởng lắp ráp”…(Trẻ bắt chước mô phỏng một số công việc của những nghề quen thuộc)
 - Trò chơi xây dựng, xếp hình: “Doanh trại bộ đội”, “ Tàu thủy ”, “ Xếp nhà máy, vườn rau, vườn cây, ao cá”…
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Hạnh

Nguồn tin: Tổ Mẫu giáo BÉ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Phòng GD thể chất cho trẻ

  Trẻ học Aerobic

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile