Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ GIAO THÔNG TỔ MẪU GIÁO NHỠ

Thứ hai - 21/12/2015 03:43
CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
             (Thời gian thực hiện 3 tuần từ ngày 07/12/2015 đến 26/12/2015)
             LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khỏe
- Trẻ biết những nơi nguy hiểm (lòng đường phố, lòng đường làng, đường tàu) và không chơi gần nơi đó.
 
2. Giáo dục phát triển vận động
- Trẻ có khả năng phối hợp các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện phối hợp các cơ quan cơ thể trong các vận động: Chạy đổi hướng theo vật chuẩn, bật qua vật cản, chuyền bóng qua đầu, qua chân, bật nhảy từ trên cao xuống;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phối hợp khéo léo các cử động của bàn tay, ngón tay trong các hoạt động: Lắp ráp, xếp hình, tết, gập giấy làm đồ chơi về các phương tiện giao thông.
 
 
 
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng.
 
 
- HH: Máy bay cất cánh (4 lần 4 nhịp);
- TV: Hai tay đưa ra phía trước, co và duỗi tay (4 lần 4 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên(4 lần 4 nhịp);
- C: Hai tay chống hông, đứng lần lượt từng chân co cao đầu gối (4 lần 4 nhịp);
- B: Bật tách và khép chân tại chỗ (4 lần 4 nhịp).
- Đi, chạy, thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, dích dắc(đổi hướng)theo vật chuẩn, bật qua vật cản cao 10 – 15cm, bật nhảy từ trên cao xuống 30 – 35cm, chuyền bóng qua đầu qua chân;
- Cũng cố vận động:
Nhảy lò cò, bò theo đường dích dắc, ném xa;
 
 
 
 
 
- Gấp giấy làm đồ dùng đồ chơi;
- Xếp các khối tạo thành mô hình và một số phương tiện giao thong;
- Lắp ráp các phương tiện giao thông (đường rây, bến xe...).
 
 
- Trẻ xem tranh và trò chuyện về những nơi nguy hiểm không được chơi (đường phố, đường làng, đường tàu, ao hồ, sông ngòi....).
 
- HH: Máy bay cất cánh (4 lần 4 nhịp);
- TV: Hai tay đưa ra phía trước, co và duỗi tay (4 lần 4 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên(4 lần 4 nhịp);
- C: Hai tay chống hông, đứng lần lượt từng chân co cao đầu gối (4 lần 4 nhịp);
- B: Bật tách và khép chân tại chỗ (4 lần 4 nhịp).
- Đi, chạy, thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, dích dắc (đổi hướng) theo vật chuẩn
- Ném xa bằng 1 tay;
- Bật nhảy từ trên cao xuống 30 – 35cm;
- Tung và bắt bóng;
+ Trò chơi vận động:
“Chim sẻ và ô tô”  “Thuyền về bến” “Đèn đỏ, đèn xanh” “Bánh xe quay”;
- Làm các động tác mô phỏng hoạt động của các phương tiện giao thông;
- Gấp thuyền, máy bay;
- Xếp các khối tạo thành mô hình và một số phương tiện giao thông.
- Lắp ráp các phương tiện giao thông (đường rây, bến xe…).
 
 
 
Phát  triển
nhận thức
1. Khám phá khoa học
- Trẻ biết so sánh một số phương tiện giao thông qua đặc điểm, ích lợi, nơi hoạt động....
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phân loại phương tiện giao thông theo 1 – 2 dấu hiệu đặc trưng;
 
 
 
 
 
 
- Trẻ nhận biết được một số biển hiệu giao thông đường bộ và một số quy định đơn giản của Luật giao thông dành cho người đi bộ.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Làm quen với toán
- Trẻ nhận ra phía bên tay phải, phía bên tay trái;
- Trẻ biết đếm trên đối tượng (các phương tiên giao thông) bằng nhiều cách khác nhau trong phạm vi 10 và nói được kết quả đếm;
 
 
- Trẻ so sánh được 2 nhóm phương tiện giao thông, nhận ra số lượng, chữ số, và số thứ tự trong phạm vi 4...
 
 
 
 
 
 - Trẻ nói đúng tên hình, nhận ra điểm khác nhau và giống nhau của các hình, phân loại các hình theo 1 – 2 dấu hiệu, chắp ghép được các hình để tạo ra hình mới.
 
 
 
 
- Nhận biết, gọi tên, đặc điểm, ích lợi, công dụng của một số phương tiện giao thông;
 
 
 
 
 
 
- Phân loại các loại phương tiện giao thông phổ biến: Môi trường hoạt động, cấu tạo, màu sắc, kích thước, âm thanh, nơi hoạt động, tốc độ, người điều khiển các phương tiện giao thông, công dụng, các dịch vụ;
- Nhận biết một số quy định đơn giản của Luật giao thông đường bộ: Nhận biết, phân biệt một số biển hiệu đơn giản;
- Nhận biết và chấp hành một số quy định dành cho người đi bộ.
- Nhận biết một số quy định dành cho người tham gia giao thông.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Xác định được phía bên tay phải, phía bên tay trái;
- Đếm được trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng về một số phương tiện giao thông gần gũi;
 
 
 
- Nhận biết chữ số 4, số thứ tự trong phạm vi 4, nhận ra sự khác nhau về số lượng về phương tiện giao thông trong phạm vi 4, biết đếm, gộp, tách, các nhóm phương tiện giao thông;
 
 
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của các hình: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật
- Chắp ghép các hình học để thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (số nhà, biển số xe...).
 
 
- Quan sát thảo luận về những đặc điểm nổi bật, sự khác nhau và giống nhau của một số phương tiện giao quen thuộc, phổ biến và phương tiện giao thông ở địa phương (các bộ phận, màu sắc, âm thanh, tốc độ...);
 - Phân loại các phương tiện giao thông theo môi trường hoạt động/ích lợi và công dụng;
- Tìm dấu hiệu chung và
gọi tên nhóm;
 
 
- Quan sát, trò chuyện và thực hành nhận biết các quy định của đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ);
- Làm qen với các biển báo giao thông đơn giản (tên gọi, hình ảnh hiển thị thông báo, ý nghĩa sử dụng);
- Thực hành một số quy định về luật giao thông đường bộ.
- Trò chơi: Chọn đúng biển báo giao thông, chọn đúng tín hiệu theo lời chỉ dẫn, phân loại phương tiện giao thông theo môi trường hoạt động (trò chơi về đúng bến, tôi đi đường nào).
 
- Trò chơi: Xác định vị trí vỉa hè (Phía tay phải, phái tay trái so với trẻ);
- Đếm trên đối tượng (các phương tiện giao thông) bằng các cách khác nhau trong phạm vi 10, nói được kết quả đếm;
 
- Tạo nhóm xếp tương ứng 1 – 1, so sánh 2 nhóm số lượng nhận biết số lượng tương ứng với chữ số, thứ tự trong phạm vi 4;
- Phân loại phương tiện giao thông thành nhóm theo 1 – 2 dấu hiệu nổi bật;
- So sánh sự giống nhau và khác nhau của các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật...Nhận dạng các hình trong thực tế, ghép các hình để tạo thành hình mới;
- So sánh kích thước của 2 phương tiện giao thông (Dài hơn – ngắn hơn, to hơn -  nhỏ hơn);
- Thực hành, luyện tập qua trò chơi: nhận biết đặc điểm hình chữ nhật, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hình tam giác với hình vuông, hình tròn, nhận dạng các hình trong thực tế và nói tên hình;
- Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày(số nhà, biển số xe...).
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông quen thuộc;
- Trẻ trả lời được và đặt câu hỏi: “Ai đây?” “Cái gì đây?” “Ở đâu?” “Để làm gì?” để mô tả về các phương tiện giao thông;
 
 
 
- Trẻ sử dụng các từ chỉ tên, chỉ các hoạt động, môi trường hoạt động và có thể diễn đạt những hiểu biết của bản thân về các phương tiện giao thông bằng các câu đơn, câu ghép;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ đọc thuộc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe về các phương tiện giao thông rõ ràng, diễn cảm.
 
 
 
 
- Phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông;
 
- Trả lời được và đặt câu hỏi: “Ai đây?” “Cái gì đây?” “Ở đâu?” “Để làm gì?” để mô tả về các phương tiện giao thông;
 
 
- Sử dụng các từ chỉ tên, chỉ các hoạt động, môi trường hoạt động và có thể diễn đạt những hiểu biết của bản thân về các phương tiện giao thông bằng các câu đơn, câu ghép;
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống như: Biển số xe, biển báo giao thông, đường cho người đi bộ;
 
 
 
 
 
 
-  Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề “Giao thông”
- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè về chủ đề “Giao thông”
- Kể lại truyện đã được nghe;
- Kể chuyện, đóng kịch;
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
- Thông qua trò chơi trẻ phân biệt được âm thanh của một số phương tiện giao thông;
- Trò chuyện qua tranh, mô tả về các phương tiện giao thông;.
- Đàm thoại và trả lời theo câu hỏi:  “Ai?” “Cái gì?” “Ở đâu?” “Để làm gì?”;
- Kể chuyện theo tranh về các phương tiện giao thông và luật giao thông.
- Trò chuyện qua tranh, mô tả các phương tiện giao thông.
- Thông qua các trò chơi:
“Em đi qua ngã tư đường phố” “ Đèn đỏ - đèn xanh”.
- Xem truyện tranh và kể theo tranh;
- Làm sách, làm bộ sưu tập tranh về các phương tiện giao thông và luật giao thông;
- Kể chuyện theo tranh: Về chủ đề giao thông;
- Nghe kể và kể lại chuyện: “Qua đường”, “Kiến con đi ô tô”;
- Nghe đọc thơ, kể chuyện về một số phương tiện giao thông;
- Đọc thơ: “Giúp bà” “Cô dạy con”.
 
 
 
 
Phát triển
thẩm mỹ
1. Giáo dục âm nhạc
- Trẻ  nghe hát, nghe  nhạc, hát đúng và thể hiện những cảm xúc phù hợp qua các bài hát về các phương tiện giao thông;
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc quen thuộc để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc về chủ đề giao thông.
 
 
2. Tạo hình
- Biết sử dụng các vật liệu và phối hợp các màu sắc, đường nét, hình dạng để tạo ra các sản phẩm tạo hình về các phương tiện giao thông quen thuộc.
 
 
 
- Nghe các bài hát về chủ đề phương tiện giao thông;
- Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát về chủ đề giao thông;
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của bài hát, bản nhạc về chủ đề giao thông;
- Sử dụng  các dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp, tiết tấu chậm.
 
 
 
 
 
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm.
- Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán về trường chủ đề “Giao thông”;
- Nói lên ý tưởng về tạo hình của mình.
 
- Nghe bài hát: “Anh phi công ơi” “Biển chỉ đường” “Hò trên núi”.
- Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề “ Giao thông”: “Đi trên vỉa hè bên phải” “Đi tàu” “Đèn xanh – đèn đỏ” “Đường em đi” “Đoàn tàu nhỏ xíu” “Lời cô dạy”;
 - Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát.
- Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh” “Ai đoán giỏi” “Nghe tiếng hát tìm phương tiện giao thông.
 
- Vẽ, nặn, cắt, xé,  dán, xếp hình về các phương tiện giao thông:
+  Làm đồ chơi ô tô, tàu hỏa, máy bay;
+ Vẽ thuyền buồm, vẽ đoàn tàu, vẽ ô tô tải;
+ Cắt, dán đèn tín hiệu giao thông.
 
 
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ biết làm theo người lớn, một số quy định thông thường của Luật giao thông dành cho người đi bộ;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Có một số hành vi văn minh khi đi  trên xe và đi ngoài đường;
 
 
- Yêu mến người lái xe và người điều khiển phương tiện giao thông.
- Nhận biết và làm theo người lớn;
- Thực hành một số quy định thông thường của luật giao thông dành cho người đi bộ;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Kính trọng và biết ơn những người điều khiển phương tiện giao thông.
 
- Thực hành và luyện tập một số quy định đơn giản về Luật giao thông đường bộ;
- Trò chơi đóng vai: “Ngã tư đường phố” “người điều khiển PTGT, hành khách, bán hàng phương tiện giao thông, bán vé...;
- Trò chơi xây dựng: Xây các bến cảng, nhà ga, ga ra ô tô, ngã tư đường phố...
- Thực hành một số hành vi, nếp sống văn minh, hàng mua về, giữ trật tự, không vứt rác bừa bãi..;
- Kính trọng và biết ơn những người điều khiển phương tiện giao thông.
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Ngọc Nữ

Nguồn tin: Trường MN Hoà Tiến 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Giới thiệu

I . SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH 1. Đặc điểm, tình hình:- Địa điểm trụ sở chính: Thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng. - Số điện thoại:  05113670034- Email: mnhoatien1.hv@gmail.com- Quá trình thành lập và phát triển: Trường MN Hoà Tiến 1 được thành lập theo Quyết...

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile