Tin tức

Trang dinh dưỡng

Tài nguyên

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ THỰC VẬT TỔ MẪU GIÁO NHỠ

Thứ sáu - 15/01/2016 02:04
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
ĐỘ TUỔI : 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện 6 tuần từ ngày 04/01/2016 đến 27/02/2016)
LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
 
 
 
 
Phát thiển
thể chất
1.Giáo dục dinh dưỡng – Sức khỏe
- Trẻ biết một số thực phẩm, món ăn có nguồn gốc thực vật và ích lợi đối với sức khỏe;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ có một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Giáo dục phát triển vận động
- Trẻ biếtthực hiện các động tác nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp;
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể trong các vận động cơ bản(bò theo đường dích dắc, đi trên vạch kẻ thẳng, trườn qua ghế…)
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm; Đi trên vạch kẻ thẳng; Trườn qua ghế ; Bật xa; Ném bóng bằng 2 tay;
 
 
 
 
 
 
 
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm;
- Nhận biết dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn;
 
 
 
 
 
 
 
 
- Nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HH: Thổi lá cây;
- TV: Hai tay đưa ngang, lên cao (4 lần 4 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên (4 lần 4 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ (4 lần 4 nhịp.
 
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm.
- Đi trên vạch kẻ thẳng tên sàn;
- Trườn qua ghế thể dục (1,5x30cm);
- Ném bóng bằng 2 tay;
- Bậc xa 35 - 40cm;
- Tung và bắt bóng;…
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trò chuyện về nhóm thực phẩm giàu chất bột đường, nhóm thực phẩm giàu chất vitamin và chất khoáng. Một số món ăn được chế biến từ nhóm thực phẩm giàu chất bột đường, rau, củ, quả…và ích lợi với sức khỏe;
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết, thức ăn ngày tết. Biết và không ăn một số mónăn có hại cho sức khỏe.
- Trò chuyện ích lợi và cách sử dụng, bảo quản của các loại rau, hoa quả…
- Trao đổi về nguy hiểm khi trèo cây, trú mưa ở dưới cây;
- Trò chuyện về ích lợi và cách sử dụng, bảo quản các loại cây, rau, quả; 
- Thực hành rửa tay trước khi ăn;
- Trò chuyện cùng trẻvề một số hành vi tốt trong ăn uống.
 
 
- HH: Thổi lá cây (4 lần 4 nhịp);
- TV: Hai tay đưa ngang, lên cao (4 lần 4 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên (4 lần 4 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ (4 lần 4 nhịp).
- Bò theo đường dích dắc qua 5 điểm.
- Đi trên vạch kẻ thẳng tên sàn;
- Trườn qua ghế thể dục (1,5x30cm);
- Ném bóng bằng 2 tay;
Củng cố vận động:
- Bậc xa 35 - 40cm;
- Tung và bắt bóng;
- Sự khéo léo của bàn tay qua hoạt động: Tập làm công việc nội trợ (nhặt rau, ép tỏi…).
+ TCVĐ: “ Ai nhanh hơn” “ Lăn bóng” “ Bỏ lá” “ Trồng nụ trồng hoa” chơi mô phỏng ”…
+ TCDG: Lộn cầu vồng; Rồng rắn lên mây; Thả đỉa ba ba.
 
 
Phát  triển
nhận thức
1. Khám phá khoa học
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật, ích lợi, điều kiện sống của một số cây (hoa, rau, củ, quả…) quen thuộc, gần gũi với trẻ;
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 - 3 loại cây, hoa, quả;
- Trẻ biết phân loại được các cây, hoa, quả. trẻ biết phân loại được các cây, hoa, quả và các hình theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
- Trẻ biết quan sát, phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa các loại cây với môi trường sống, với con người.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. Làm quen với toán
- Trẻ biết đếm trên đối tượng các cây/hoa/quả và nhận ra số lượng, sự khác nhau, bằng nhau về số lượng trong phạm vi 4, nhận biết chữ số 4 tương ứng với số lượng;
- Trẻ nói được đặc điểm nổi bật của hình chữ nhật, nhận ra sự khác nhau và giống nhau của hình chữ nhật và hình vuông;
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết quan sát để nhận ra quy tắc và sắp xếp 3 đối tượng theo  trình tự nhất định;
- Trẻ biết đo chiều cao của đối tượng bằng đơn vị đo nào đó và nói được cao hơn, thấp hơn.
 
 
 
 
- Nhận biếtđặc điểm, ích lợi, quá trình phát triển của cây, quan hệ giữa môi trường sống và cây;
 
 
 
 
 
 
 
- So sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 - 3 loại cây, hoa, quả;
 
- Phân loại cây, hoa, quả, theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
 
 
 
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống.Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Biết đếm trên đối tượng các cây/hoa/quả và nhận ra số lượng, sự khác nhau, bằng nhau về số lượng trong phạm vi 4, nhận biết chữ số 4 tương ứng với số lượng;
- So sánh sự giống nhau và khác nhau của các hình;
- Nhận biết, phân biệt được cá hình chữ nhật, nhận ra sự khác nhau và giống nhau của hình chữ nhật và hình vuông.
- Chắp ghép các hình học để tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
- Sắp xếp 3 đối tượng theo trình tự nhất định;
 
 
- Đo độ dài, chiều cao của đối tượng bằng một đơn vị đo;
 
 
 
 
 
 
 
- Cho trẻ đàm thoại, thảo luận về đặc điểm của một số cây, rau, hoa, quả, mùa xuân, ngày tết....
- Trò chuyện về thời tiết mùa xuân;
- Cho trẻ tham quan: khu vườn trường, thu thập tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật, Tết Nguyên Đán;
- Thực hành so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 loại cây, hoa, quả…
- Phân loại cây, hoa, quả, theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước;
 
 
 
- Cho trẻ quan sát, phán đoán một số mối liên hệđơn giản giữa cây cối với môi trường sống, với con người;
- Quan sát tìm hiểu quá trình phát triển của cây, quan hệ giữa môi trương sống và cây (đất, nước, không khí, ánh sáng);
- Trò chơi: Nhận biết, phân biệt về các loại cây, hoa, quả (hoa nào quả ây, chọn nhóm thực phẩm, thi ai chọn nhanh).
- Đếm đến 8 (Cây, hoa, quả, củ, rau...).
- Tạo nhóm, nhận biết chữ số tương ứng với số lượng trong phạm vi 4;
 
 
- Nhận biết một số đặc điểm khác nhau và giống nhau của 2 hình (chữ nhật, hình vuông);
 
 
 
 
 
- Chắp ghép các hình học để tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu;
- Sắp xếp 3 đối tượng theo trình tự nhất định;
 
 
- Đo độ dài, chiều cao bặng một đơn vị đo; các vật bằng mộtđơn vịđo;
+ Trò chơi: “Tìm đúng số nhà” “Cái túi bí mật” “Hãy tìm đồ vật giống hình này” “Quay xổ số” “Tìm người láng giềng” “Kể đủ 4 thứ” “Nhận biết chữ số trong phạm vi 4”.
 
 
 
 
 
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ biết sử dụng vốn từ của mìnhđể mô tả một vài đặc điểm nổi bật, ích lợi của một số cây (hoa, rau, củ, quả…) quen thuộc, gần gũi với trẻ;
- Trẻ biết kể chuyện, đọc thơ và nói lên những hiểu biết của mình về cây cối xung quanh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời được các câu hỏi về nguyên nhân tại sao, có gì giống nhau và khác nhau.
- Mô tả hiện tượng, sự vật, tranh ảnh;
 
 
 
 
 
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, bài thơ phù hợp với độ tuổi về chủ đề “Thế giới thực vật” ;
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè về chủ đề “  Thế giới thực vật”;
- Kể lại những gì nhìn thấy về một buổi tham qua vườn cây, thời tiết mùa xuân, ngày Tết;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trả lời được các câu hỏi “Cái gì? “Để làm gì?”.
- Trò chuyện, đàm thoại về một số cây, rau, hoa, quả...
- Mô tả và gọi tên các bộ phận, đặcđiểm nổi bật của một số loại cây xanh;
- Trẻ đàm thoại và thực hiện được 2 – 3 yêu cầu của người lớn;
- Nghe đọc thơ, kể chuyện về “ Thế giới thực vật”;
+ Kể chuyện: “Hoa mào gà” “ Chú đỗ sót” “Quả bầu tiên” “Củ cải trắng” “ Công viên cây xanh” “ Hoa dâm bụt”…
+ Thơ, đồng dao, vè: “ Hạt gạo làng ta” “ Hoa kết trái” “ Vè trái cây” “ Lúa ngô là côđậu nành”…
 Chơi trò chơi phát triển ngôn ngữ, luyện phát âm, tìm các chữ cái còn thiếu trong từ“ Tìm các chữ cái trong tên các loại rau quả.” “ Thi nói nhanh” “ Cánhcửa kỳ diệu” “ Kể đủ 3 thứ” “ Ngôi nhà xanh nhỏ”
- Câu đố về cây, hoa, quả
- Xem tranh, sách, báo, truyện về thế giới thực vật
- Kể lại những gì nhìn thấy về một buổi tham quan vườn cây, vườn rai, cánh đồng lúa, thời tiết mùa xuân, không khí ngày tết;
- Trả lời được các câu hỏi  “ Ai?” “Cái gì? “Để làm gì?”…
 
 
 
 
Phát triển
 thẩm mỹ
 
1. Giáo dục âm nhạc
- Trẻ biết nhận ra cái đẹp của môi trường  cây xanh, hoa, quả, gần gũi xung quanh trẻ.
- Trẻ thích múa hát và thể hiện cảm xúc với các bài hát, bản nhạc về chủ đề “ Thế giới thực vật”;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc vận động theo nhạc để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc trong chủ đề;
 
 
2. Tạo hình
- Trẻ yêu thích cái đẹp và thể hiện cảm xúc, tình cảm  về thế giới thực vật – mùa xuân qua các sản phẩm vẽ, nặn, cắt dán…
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Bộc lộ cảm xúc khi được ngắm nhìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên xung quanh bé;
 
- Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát;
- Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc;
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc về chủ đề;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp);
 
 
 
 
- Tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra một số sản phẩm về chủ đề;
- Phối hợp các kỹ năng vẽ, tô màu…để tạo ra sản phẩm có màu sắc, bố cục phù hợp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Thể hiện tình cảm qua các bài hát, bản nhạc;
 
 
- Dạy hát và vậnđộng một số bài hát  “Em yêu cây xanh” “Quả gì?” “Màu hoa” “Bầu bí thương nhau” “ Mùa xuân đến rồi”  “ Ngày mùa vui” “Lý cây xanh”…
- Nghe hát: “Cây trúc xinh” “Dân ca địa phương”, “ Vườn cây của ba” “Hạt gạo làng ta” “Em đi giữa biển vàng” “Những bông hoa trong vườn Bác” “ Mộtđời người mộtrừng cây”;
- Trò chơi âm nhạc: “ Tai ai thính” “Ai đoán giỏi” “ Ai nhanh nhất” “ Hãy tạo dáng”...
- Lựa chọn dụng cụ âm nhạc để gõ đệm theo nhịp bài hát;
 
 
 
 
 
- Vẽ, xé, nặn, cắt dán, tô màu...các loại cây, rau, củ, quả, xây hoa mùa xuân;
- Vẽ, tô màu các món ăn ngày tết;
- Xé, dán, trang trí tết và mùa xuân, xé dán hoa, quả…
- Tô màu một số loại hoa, loại quả, một số cây xanh...
- Làm đồ chơi về các loại hoa, quả...từ các nguyên vật liệu thiên nhiên đồ dùng đã qua sử dụng. làm hoa, bánh chưng, bánh tét, thiệp....
Phát triển
Tình cảm và kĩ năng xã hội
- Trẻ yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ các loại cây (không ngắt lá, bẻ cành);
- Trẻ biết cây xanh làm đẹp môi trường và có ích cho cuộc sống con người;
- Trẻ biết quý trọng người trồng cây;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ biết chăm sóc cây (tưới cây, lau lá);
 
 
 
 
 
 
- Giữ gìn và bảo vệ môi trường;
 
 
 
 
 
 
 
- Biết quý trọng người trồng cây;
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Cách chăm sóc, bảo vệ các loại cây.
 
 
 
 
- Yêu thích các loại cây và bảo vệ cây (không ngắt lá bẻ cành);
 
 
 
 
 
 
- Biết quý trọng người trồng cây;
- Tham quan, dạo chơi trong sân trường, cánh đồng lúa, cảm nhận vẻ đẹp của thên nhiên (cây, hoa…);
- Trò chuyện về ích lợi của cây xanh, tác hại của việc phá hủy cây xanh với cuộc sống con người;
- Trò chuyện về các loại hoa, rau củ , quả,  món ăn ngày Tết;
- Tập chăm sóc cây: Cắt dán các hình ảnh, nhận biết hành vi bảo vệ cây, bảo vệ môi trường;
- Trò chơi xây dựng: Xây công viên, xây vườn rau, vườn cây, xếp vườn hoa, ghép hoa và ghép cây, tập làm vườn.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH MỘT SỐ LOẠI CÂY XANH
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
( Thời gian từ ngày: 04/01/2016 đến ngày 9/01/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Quan sát, trò chuyện, thảo luận về đặc điểm, ích lợi, điều kiện sống của một số cây xanh quen thuộc;
- Quan sát chồi và cho trẻ kể tên một số loại cây mà trẻ biết;
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ;
- Chơi và hoạt động theo ý thích.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng
- HH: Thổi lá cây (4 lần 4 nhịp);
- TV: Hai tay đưa ngang, lên cao (4 lần 4 nhịp);
- BL: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
- C: Ngồi xổm đứng lên (4 lần 4 nhịp);
- B: Bật nhảy tại chỗ (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
 KPKH
- Trò chuyện về cây xanh trong sân trường.
LQVH
- Chuyện “Hạt đỗ sót”.
 
THỂ DỤC
- Bò bằng bàn tay, bàn chân (4m).
 TOÁN
Tách gộp các đối tượng trong phạm vi 4.
TẠO HÌNH
- Vẽ cây dừa
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/thiên nhiên
- Gieo hạt, quan sát sự phát triển của cây;
- Chăm sóc cây xanh.
2. Góc sách-thư viện
- Xem tranh, ảnh, đọc truyện tranh về các loại cây xanh;
- Cô cùng trẻ làm sách tranh về các loại cây xanh.
3. Góc xây dựng-xếp hình
- Xây công viên cây xanh, vườn hoa;
- Ghép hình bông hoa, cây cối.
4. Góc chơi đóng vai
- Chơi đóng vai: “Gia đình” “ Cửa hàng rau quả” “ Nhà hàng ăn uống”...
5. Góc tạo hình
- Dán lá cho cây;
- Xé dán cây to nhỏ;
- Tô màu, vẽ, nặn các loại cây.
6. Góc âm nhạc
- Hát, nghe nhạc các bài hát về chủ đề “ Thế giới thực vật”;
- Chơi với nhạc cụ âm nhạc;
- Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh”  “ Ai đoán giỏi” “ Ai nhanh nhất”..
Hoạt động
ngoài trời
 
- Dạo chơi trong sân trường. Trò chuyện về các loại cây;
- TCVĐ:
 “ Lá và gió”
- Chơi tự do theo ý thích.
- Quan sát sự nảy mầm của cây
- TCVĐ: “ Cây cao, cây thấp”
- Chơi tự do.
- Quan sát thời tiết buổi sang;
- Chơi với các thiết bị đồ chơi ngoài trời;
- Chơi tự do, nhặt lá cây làm đồ dùng đồ chơi theo ý thích.
- Hát múa một số bài hát về chủ đề “cây xanh”
- TCDG:
 “ Rồng rắn lên mây”
- Chơi tự do theo ý thích.
- Thực hành chăm sóc cây, gieo hạt;
- TCVĐ: “Kiến chuyển hàng”;
- Trẻ chơi tự do.
 
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Tìm hiểu qúa trình phát triển của cây, quan hệ giữa môi trường sống và cây( đất, nước, không khí, ánh sáng);
 -  TCVĐ: “ Trồng nụ trồng hoa”
- Trẻ chơi tự do.
- Nghe kể  chuyện: “ Sự tích cây vúsữa”;
- TCDG : “ Lộn cầu vòng” 
- Chơi tự do ở các góc chơi.
- Tập hát và sử dụng nhạc cụ âm nhạc bài hát “Em yêu cây xanh;
- TCVĐ: “ Tìm người láng giềng”
- Trẻ chơi tự do.
 
- Dán những hình ảnh về hành vi bảo vệ môi trường;
- Chơi giải câu đố về một số loại cây;
- Trẻ chơi theo ý thích.
 
-Trò chuyện về các loại cây mà trẻyêu thích ;
- TCVĐ: “ Về đúng số nhà”;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
               
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ LOẠI RAU
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/01/2016 đến ngày 30/01/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
 - Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp;
- Chơi và hoạt động theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
 - Thể dục buổi sáng
+ HH:  Ngửi hoa (4 lần 4 nhịp);
+TV: Hai tay đưa ra ngang (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Đứng hai tay đưa cao, nghiêng người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
+ C: Ngồi xổm đứng lên dậm chân (4 lần 4 nhịp);
+ B: Bật tiến về phía trước (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Trò chuyện  về một số loại rau.
 
- ÂM NHẠC
 Dạy hát bài hát: “ Bầu bí thương nhau”.
- THỂ DỤC
Tung và bắt bóng với người đối diện.
 
- LQVH
 Chuyện “ Củ cải trắng”.
 
- LQVT
 So sánh thêm bớt trong phạm vi 4.
 
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/ thiên nhiên
- Đếm nhận biết số lượng trong phạm vi 4, Trò chơi về đếm, xếp tương ứng 1-1, so sánh 2 nhóm cây có số lượng trong phạm vi 4, phân lọai rau.
 - Chăm sóc cây ở góc, tưới nước cho cây;
- Trò chơi phân loại cây theo 1 đặc điểm nổi bật/ ích lợi.
2. Góc sách
- Xem sách,tranh;
- Cô và trẻ cùng làm sách tranh về về các loại rau;
- Nghe đọc truyện tranh, đọc lại các bài thơ đã học.
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây công viên;
- Vườn rau;
- Ghép hình cây.
 4.Góc chơi đóng vai
- “ Gia đình ” (Mẹ - Con; Nấu ăn);
-  Cửa hàng rau - quả,  Cửa hàng ăn - uống.
5. Góc nghệ thuật
- Tô màu, cát, xé, dán một số loại rau, làm đồ chơi về rau theo ý thích.
6. Góc âm nhạc
- Nghe nhạc, hát và vận động theo các bài hát về chủ đề “ Thực vật”;
- Luyện tập sử dụng dụng cụ  âm nhạc gõ đệm;
- Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh”  “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Quan sát vườn rau;
-TCVĐ: Ai đoán đúng;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
 -Vận động theo nhạc một số bài hát về chủ đề “Thực vật xung quanh bé”;
- TCVĐ: “ Cây cao, cỏ thấp”;
- Chơi tự do theo ý thích.
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
- TCVĐ: Thi xem ai tung cao;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Nhặt lá vàng làm sạch sân trường;
-TCDG:  Rồng rắn lên mây;
- Chơi theo ý thích.
- Chơi với thiết bị ngoài trời;
- TCVĐ: “ Chồng nụ, trồng hoa”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích -  Chơi giải câu đố về các loại rau;
- Chơi theo ý thích.
 
- Tập cho trẻ kể chuyện “ Chú đỗ con”.
- Chơi theo ý thích
- Hát một số bài hát, đồng dao đã thuộc về chủ đề;
- Chơi theo ý thích.
 
- Chơi, tô, vẽ, cắt,dán, xếp hình… theo ý thích;
- Chơi theo ý thích.
 - Xem ca nhạc thiếu nhi;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
             
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ LOẠI HOA
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 11/01/2016 đến ngày 16/01/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp góc tranh “Một số loại hoa”. Trò chuyện về một số loại hoa mà trẻ yêu thích;
- Chơi và hoạt động theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng
+ HH:  Ngửi hoa (4 lần 4 nhịp)
+TV: Hai tay đưa lên cao, dang ngang (4 lần 4 nhịp)
+ BL: Đứng cúi người về trước, tay chạm ngón chân (4 lần 4 nhịp)
+ C: Ngồi xổm đứng lên liên tục (4 lần 4 nhịp)
+ B: Bật tiến về phía trước (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Trò chuyện về một số loại hoa.
 
- LQVH
Chuyện“ Hoa màu gà”.
 
 
THỂ DỤC
Trèo qua ghế thể dục.
-TẠO HÌNH
Xé dán hoa
 
 LQVT
 So sánh nhận biết sự bằng nhau về số lượng của 2 nhóm
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/ thiên nhiên
- Phân loại hoa theo một dấu hiệu đặc trưng/ theo ích lợi;
- Trò chơi về đếm, xếp tương ứng 1-1, so sánh 2 nhóm cây có số lượng trong phạm vi 4;
 - Chăm sóc cây, hoa ở, tưới nước cho cây.
2.  Góc sách
- Xem sách,tranh về các loại hoa;
-Cô và trẻ cùng làm sách tranh về về các loại hoa;
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây công viên cây xanh;
- Xây vườn hoa của bé.
4. Góc chơi đóng vai
- “ Gia đình ” (Mẹ - Con; Nấu ăn), “ Cửa hàng hoa-quả ”, “ Cửa hàng ăn- uống; “ Cửa hàng thực phẩm”.
5. Góc nghệ thuật
- Tô màu, cắt, xé, dán một số loại hoa, làm đồ chơi về hoa theo ý thích.
6. Góc âm nhạc
- Hát và sử dụng các loại dụng cụ âm nhạc gõ đệm;
- Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh”  “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
Hoạt động
ngoài trời
 
-Đọc một số đồng dao, ca dao theo ý thích;
- TCVĐ: “Chuyển hàng vào kho”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 - Vận động theo nhạc một số bài hát về chủ đề “ Thực vật xung quanh bé”;
- TCVĐ: Hái quả;
- Chơi tự do theo ý thích.
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời;
- TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Quan sát một số loại hoa trong sân trường;
-TCDG:  “Lộn cầu vồng”;
- Chơi theo ý thích.
- Nghe một số bài hát trong chủ đề;
- TCVĐ: “Gieo hạt”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Ôn lại những kiến thức đã học trong ngày.
- Chơi theo ý thích.
 
-  Xem ca nhạc thiếu nhi;
- Chơi theo ý thích
- Hoàn thành các sản phẩm trong ngày;
- Chơi theo ý thích.
 
- Dán những hình ảnh về hành vi bảo vệ môi trường và trò chuyện về những tác hại của việc phá hủy môi trường cây xanh;
 - Chơi theo ý thích.
 - Trẻ cùng với giáo viên lau dọn, sắp xếp đồ chơi;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
                   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ LOẠI QUẢ
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 18/01/2016 đến ngày 23/01/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Trò chuyện về tác dụng của việc luyện tập thể dục thường  xuyên, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và ăn uống hợp lý;
- Cho trẻ quan sát góc nổi bậc chủ đề “ Một số loại quả”;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
-Thể dục buổi sáng
+ HH: Thổi nơ bay (4lần 4 nhịp);
+ TV: Hai tay đưa ra ngang (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Đứng 2 tay đưa ngang quay người sang 2 bên (4 lần 4 nhịp);
+ C: Đưa từng chân về trước khụy gối (4 lần 4 nhịp);
+B : Bật tại chỗ (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Trò chuyện về một số loại quả.
- ÂM NHẠC
Dạy vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát: “ Qủa gì”.
- LQVH
Vè trái cây.
 
-  THỂ DỤC
Đi trên ghế thể dục.
- TẠO HÌNH
 Vẽ chùm nho.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/ thiên nhiên
- Quan sát sự nẩy mầm và phát triển của cây;
- Trò chơi luyện tập đếm. Tập phân loại quả theo 1 – 2 dấu hiệu;
 - Chăm sóc cây ở góc, tưới nước cho cây.
2.  Góc sách
- Xem sách,tranh, làm sách tranh về về các loại quả;
- Chơi với các thẻ tên của một số loại quả quen thuộc.
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây vườn cây ăn quả;
-  Xếp quả theo ý thích.
4. Góc chơi đóng vai
- “ Gia đình ” (Mẹ - Con; Nấu ăn), “ Cửa hàng rau - quả ”, “ Cửa hàng ăn- uống, “ Nhà hàng ăn uống”.
5. Góc nghệ thuật
- Tô màu, cắt, xé, dán một số loại quả, làm đồ chơi về quả theo ý thích.
6. Góc âm nhạc
- Hát các bài hát về chủ đề;
- Tập sử dụng dụng cụ  gõ đệm theo tiết tấu, vỗ tay theo phách;
Hoạt động
ngoài trời
 
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời;
- TCVĐ: “Thi ai nhảy xa hơn”.
- Chơi tự do theo ý thích.
 - Nhặt lá cây làm sạch sân trường;
- TCVĐ: “Ném bóng vào rổ”;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Cho trẻ quan sát thời tiết buổi sáng;
- TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”
- Chơi tự do theo ý thích.
- Cho trẻ quan sát một số loại cây trong sân trường;
-TCDG:  chồng nụ, chồng hoa.
- Chơi theo ý thích.
- Vẽ theo ý thích trên sân trường;
- TCVĐ: “Cây cao, cỏ thấp”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Ôn lại những kiến thức đã học trong ngày;
- Chơi theo ý thích.
 
-  Giải câu đố về các loại hoa - quả;
- Chơi theo ý thích
- Hoàn thành các sản phẩm trong ngày.
- Chơi theo ý thích.
 
- Ôn lại một số bài hát trong chủ đề;
 - Chơi theo ý thích.
 
 - Trẻ cùng với giáo viên lau dọn đồ chơi;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
- Chơi theo ý thích.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường ;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
               
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ LOẠI CÂY LƯƠNG THỰC
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 22/02/2016 đến ngày 27/02/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Cho trẻ kể tên một số loại cây lương thực mà trẻ biết;
- Chơi và hoạt động theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
- Thể dục buổi sáng
+ HH:  Ngửi hoa (4 lần 4 nhịp);
+TV: Hai tay đưa lên cao (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Đứng cúi người về trước, tay chạm ngón chân (4 lần 4 nhịp);
+ C: Ngồi xổm đứng lên liên tục (4 lần 4 nhịp);
+ B: Bật tiến về phía trước (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
 
 - KPKH
Trò chuyện về một số cây lương thực.
 
- ÂM NHẠC
 Dạy hát “ Ngày mùa vui”.
- LQVH
Thơ “ hạt gạo làng ta”
- THỂ DỤC
Chạy chậm 80m.
 
 
- LQVT
So sánh nhiều ít giữa hai nhóm lương thực.
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khám phá khoa học/ thiên nhiên
- Đếm nhận biết số lượng trong phạm vi 4.
- Dán , so sánh và nhận xét cây cao, cây thấp, cát dán những hình ảnh biểu thị hành vi bảo vệ môi trường (tốt và không tốt);
- Chăm sóc cây ở góc, tưới nước cho cây;
- Trò chơi phân loại cây theo 1 đặc điểm nổi bật/ ích lợi.
2.  Góc sách
- Xem sách,tranh, làm sách tranh về về các loại cây lương thực;
- Nghe đọc truyện tranh, đọc lại các bài thơ đã học
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây công viên;
- Xây vườn cây ăn quả;
- Ghép hình cây;
4. Góc chơi đóng vai
- “ Gia đình ” (Mẹ - Con; Nấu ăn), “ Cửa hàng lương thực” “ Cửa hàng thực phẩm”.
5. Góc nghệ thuật
- Cắt dán lá cho cây, xé, dán cây, tô màu, vẽ cây  lương thực bé thích.
6. Góc âm nhạc
- Chơi với nhạc cụ, nghe âm thanh, nghe hát, múa vận động ...có nội dung liên qua đến chủ đề “ Thực vật xung quanh bé” ;
- Biểu diễn văn nghệ.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Ôn lại một số kiến thức đã học trong ngày;
- TCVĐ: “Hoa nào quả ấy”
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Chơi với thiết bị đồ chơi ngoài trời;
- TCVĐ: “ Kiến chuyển hàng”
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Quan sát,trò chuyện về thời tiết buổi sáng trong sân trường;
- TCVĐ: “Lá và gió”.
- Chơi tự do theo ý thích.
- Đọc  đồng dao, ca dao về chủ đề;
- TCDG: “Lộn cầu vòng”
- Chơi theo ý thích.
- Nhặt lá, đếm lá;
- TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Xem ca nhạc thiếu nhi Cho trẻ hát và vận động theo bài hát: “ Ngày mùa vui”.
- Chơi theo ý thích.
- Cho trẻ đọc đồng dao: “ Lúa ngô là cô đậu nành”;
- Chơi theo ý thích
- Cho trẻ xem ca nhạc thiếu nhi;
- Chơi theo ý thích.
 
- Ôn lại một số bài hát bài thơ có gắn với chủ đề Thực vật xung quanh bé
 - Chơi theo ý thích.
 - Trẻ cùng với giáo viên lau dọn, sắp xếp đồ chơi.
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
               
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ VÀ MÙA XUÂN
ĐỘ TUỔI: 4 – 5 TUỔI
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 01/02/2016 đến ngày 06/02/2016)
TÊN HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
 
Đón trẻ,trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng trẻ tự cất đồ dùng cá nhân;
- Cô và trẻ cùng dán trang trí mùa xuân;
- Chơi và hoạt động theo ý thích;
- Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp.
 
Thể dục buổi sáng
 
Thể dục buổi sáng
+ HH: Ngửi hoa (4 lần 4 nhịp);
+ TV: Hai tay đưa lên cao hạ xuống (4 lần 4 nhịp);
+ BL: Đứng hai tay đưa cao quay người sang hai bên (4 lần 4 nhịp);
+ C: Ngồi xổm đứng lên dậm chân (4 lần 4 nhịp);
+B : Bật tiến về phía trước (4 lần 4 nhịp).
 
Hoạt động
học
- KPKH
Trò chuyện về Mùa xuân.
 
 
- ÂM NHẠC
 Vận động  vỗ tay theo tiết tấu chậm kết hợp lời bài hát :“Sắp đến tết rồi”.
- LQVH
Thơ “Cây đào”.
- THỂ DỤC
Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn.
 
NGHỈ TẾT ÂM LỊCH
 
Chơi và hoạt động ở các góc
 
1. Góc khoa học/ thiên nhiên
- Gieo hạt, quan sát sự nảy mầm và phát triển của cây;
- Chăm sóc cây trong lớp, gieo hạt, quan sát nảy mầm và phát triển của cây từ hạt;
- Xếp xen kẻ hoa, lá tương ứng 1-1.
2. Góc sách
- Xem tranh ảnh về các loại thức ăn ngày Tết;
- Kể chuyện theo tranh;
3. Góc xây dựng/ xếp hình
- Xây công viên cây xanh;
- Xếp hàng rào, cây xanh, hoa.
4. Góc chơi đóng vai
- Trò chơi đóng vai:  Bán hàng hoa, Cửa hàng thực phẩm…;
5. Góc nghệ thuật
- Tô màu bông hoa….
- Xếp hình từ que, hột, hạt.
- Làm một số đồ dùng đồ chơi đơn giản từ nguyên vật liệu tận dụng.
6. Góc âm nhạc
- Nghe nhạc, hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về chủ đề;
 - Biểu diễn văn nghệ.
Hoạt động
ngoài trời
 
- Trò chuyện về một số hoạt động trong ngày Tết cổ truyền;
- TCVĐ: Đổi đồ chơi cho bạn;
- Chơi tự do theo ý thích.
 - Làm đồ chơi từ lá cây;
- TCVĐ: Ném bóng vào rổ;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời..
- TCVĐ: Cây cao cỏ thấp;
- Chơi tự do theo ý thích.
 
- Quan sát thời tiết buổi sáng trong sân trường;
-TCDG:  Bịt mắt bắt dê;
- Chơi theo ý thích.
- Thăm vườn rau sạch của trường;
- TCVĐ: Hái quả;
- Chơi theo ý thích.
Hoạt động chiều: Chơi và hoạt động theo ý thích - Trẻ hát và vận động bài hát:“Sắp đến tết rồi”
- Chơi theo ý thích.
- Dán những hình ảnh về hành vi bảo vệ môi trường;
- Chơi theo ý thích.
- Đọc bài thơ: “ Cây đào”;
- Làm sách tranh về chủ đề;
- Chơi theo ý thích.
- Tập cho trẻ biết phân biệt hình dạng theo kích thước;
 -Chơi theo ý thích.
 - Trẻ cùng với giáo viên lau dọn, sắp xếp đồ chơi;
- Nhận xét nêu gương cuối tuần.
Trả trẻ
 
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của bé ở trường;
- Giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép với người lớn;
 - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh trước khi về.
               
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: NGÔ THỊ NGỌC NỮ

Nguồn tin: Tổ Mẫu giáo Nhỡ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Giới thiệu về Trường

I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH 1. Đặc điểm, tình hình:- Địa điểm trụ sở chính: Thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng. - Số điện thoại:  05113670034- Email: mnhoatien1.hv@gmail.com- Quá trình thành lập và phát triển: Trường MN Hoà Tiến 1 được thành lập theo Quyết...

Bé vui đến Trường

Trường mầm non Hòa Tiến 1
Thôn Yến Nê 2 - Xã Hòa Tiến - Huyện Hoà Vang
Điện thoại: 05113.670.034. Email: mnhoatien1.hv@gmail.com


;

 
Xem bản: Desktop | Mobile