HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC LỚP NHỠ 3

                        KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC

Chủ đề : Gia đình

                     Hoạt động: Làm quen văn học

                       Đề tài : Thơ “ Em yêu nhà em ”

 

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ.

-Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, phát âm rõ ràng, trả lời câu hỏi của cô tròn câu. Rèn khả năng tập trung, chú ý nghe cô đọc thơ để ghi nhớ.

– Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà thân yêu của mình, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

  1. CHUẨN BỊ

– Hình ảnh slide minh họa nội dung bài thơ. .

– Nhạc bài hát “ Nhà của tôi.”

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

  1. Hoạt động mở đầu

– Cô và trẻ hát baì hát “Nhà của tôi”.

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Bài hát nói về điều gì ?

+ Có một bài thơ rất hay cũng đã nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà của mình, bạn nào cho cô biết đó là bài thơ gì? Do ai sáng tác?

+ Đúng rồi ! Đó chính là bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đàm Thị Lam Luyến đấy.

 

  1. Hoạt động trọng tâm
  2. a) Hoạt động 1: Đọc thơ cho trẻ nghe.

– Cô đọc diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ.

+ Cô vừa đọc bài thơ gì?

+ Bài thơ do ai sáng tác?

– Cô đọc lần 2 ( Kết hợp hình ảnh minh họa bài thơ qua màn chiếu).

 

 

 

  1. b) Hoạt động 2: Trích dẫn, giải thích từ khó.

– Khổ thơ đầu có 10 câu thơ, từ 1 đến 10 : miêu tả cảnh vườn, ao chuồng quanh nhà bạn nhỏ.

– 2 câu cuối: Nói lên tình cảm gắn bó của bạn nhỏ với nhà của mình.

– Con hiểu từ “líu lo” ở đây có nghĩa là gì?

– “Líu lo”: Có nghĩa là những âm thanh cao và trong liên tiếp đan xen vào nhau nghe rất vui.

– Tại sao lại nói là ngào ngạt? (“Ngào ngạt”: Mùi hương lan tỏa rộng).

  1. c) Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ.

– Cho tập trẻ đọc theo cô từng câu, từng đoạn, cả bài.

– Đọc thi đua theo tổ.

– Cá nhân đọc( Gọi 1-3 trẻ đọc).

– Cho các tổ đọc thi đua

 

  1. d) Hoạt động 4: Đàm thoại theo nội dung bài thơ.

– Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói về ngôi nhà của mình như thế nào?

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ có gì ? Câu thơ nào nói lên điều này? Ngôi nhà đó có những con gì? (Có chim, gà, ếch, dế mèn)

– Xung quanh ngôi nhà có cây gì? (Cây chuối, ngô, rau muống,hoa sen…)

“ (Cô cho trẻ nhắm mắt lại cùng nghe tiếng chim hót. Hỏi trẻ cảm nhận thấy điều gì?)

+ Bên thềm nhà bạn nhỏ ngoài đàn chim sẻ ra còn có gì nữa ? Nàng gà mái hoa mơ đang làm gì ? Câu thơ nào nói lên điều này?

+Trong vườn nhà bé có trồng những loại cây gì ?

Con hãy đọc câu thơ thể hiện điều đó?

+ Tại sao nhà thơ lại nói là “lưng ong”: Cây chuối nặng quả thân cong xuống như lưng con ong khi hút mật đấy.

+ Ngoài cây chuối và cây ngô ra thì nhà bé còn có gì nữa ?

Bạn nhỏ trong bài thơ ví mình như ai ?

Con hãy đọc câu thơ nói về điều này!

+ Bên cạnh nhà bé còn có gì?

Trong một khung cảnh đầm sen với mùi thơm của hương sen ấy có điều gì đặc biệt?

+ Câu thơ nào thể hiện là bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình?

+ Còn tình cảm của con đối với ngôi nhà của mình thì sao ?

Con đã làm gì để thể hiện là yêu quý ngôi nhà của mình ?

=> Giáo dục trẻ: Yêu mến ngôi nhà của mình thì các con phải thường xuyên quét dọn nhà cửa, giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của mình, không vẽ bẩn ra nhà, để rác đúng nơi quy định, cất dọn đồ chơi gọn gàng…

  1. d) Trò chơi luyện tập “Ai nhanh hơn”

+ Cách chơi : Trong cùng một thời gian 2 đội sẽ có nhiệm vụ bật qua chướng ngại vật để lấy những đồ dùng trong gia đình thật nhanh về đội của mình . Đội nào nhanh, lấy thật nhiều đồ dùng thì đội đó chiến thắng.

– Luật chơi: Thời gian giành cho trò chơi là một bản nhạc, nếu hết thời gian đội nào lấy được nhiều đồ dùng hơn thì đội thắng đó sẽ dành được một phần quà.

 

 

  1. Kết thúc hoạt động.

Cô cùng trẻ hát bài hát  “ Nhà của tôi”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết


02363 670 034